จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๖๖ สี จิ้นผิง สร้างประเทศจีนให้เป็นนิติรัฐ

ข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับแนวคิดของนายสี จิ้นผิง ในการสร้างประเทศจีนให้เป็นนิติรัฐกล่าวคือ

     . รัฐธรรมนูญจีนเป็นแม่แบบกฎหมายของประเทศ บ่งบอกถึงผลการพัฒนาของวิถีทางสังคมนิยมแบบมีอัตลักษณ์จีน สะท้อนให้เห็นถึงปณิธานร่วมและผลประโยชน์หลักของทุกชนเผ่าในประเทศจีน เป็นการแสดงออกของหัวใจการทำงาน หลักการพื้นฐานแนวทางสำคัญ รวมถึงนโยบายสำคัญของพรรคฯ และประเทศในช่วงยุคใหม่ทางประวัติศาสตร์ในทางระบบกฎหมายของประเทศ

     . เมื่อย้อนกลับไปมองกระบวนการพัฒนารัฐธรรมนูญของจีน เมื่อ ๖๐ กว่าปี นับตั้งแต่สถาปนาประเทศจีนใหม่เป็นต้นมา (จีนใช้รัฐธรรมนูญฉบับแรกเมื่อปี ๑๙๕๔ หรือ..๒๔๙๗ ส่วนปัจจุบันใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี ๑๙๘๒ หรือ ..๒๕๒๕) จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า รัฐธรรมนูญเชื่อมโยงอนาคตของประเทศและชะตากรรมของประชาชนอย่างแน่นแฟ้น การรักษาอำนาจของรัฐธรรมนูญก็คือการรักษาอำนาจของปณิธานร่วมของพรรคฯ และประชาชน การสร้างหลักประกันให้บังคับใช้รัฐธรรมนูญก็คือการสร้างหลักประกันให้แก่ผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชน หากเคารพและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญอย่างจริงจัง มั่นใจว่าประชาชนจะเป็นเจ้าของประเทศได้ กิจการของพรรคฯและประเทศชาติก็จะดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

     . ต้องมุ่งมั่นบังคับใช้รัฐธรรมนูญ และพัฒนายกระดับการบังตับใช้รัฐธรรมนูญให้สูงขึ้น

           . ยึดมั่นทิศทางการเมืองที่ถูกต้อง ยืนหยัดเส้นทางการพัฒนาการเมืองแบบสังคมนิยมแบบมีอัตลักษณ์จีน ต้องจัดสรรอำนาจในการกำหนดนโยบาย อำนาจในการดำเนินการ และอำนาจในการตรวจสอบอย่างเหมาะสม จัดการความสัมพันธ์ระหว่างส่วนกลางกับท้องถิ่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม จัดการความสัมพันธ์ระหว่างชนชาติได้อย่างเหมาะสม จัดการความสัมพันธ์ทางผลประโยชน์ทุกด้านอย่างเหมาะสม

           . ดำเนินนโยบายการปกครองประเทศด้วยหลักนิติรัฐ โดยใช้รัฐธรรมนูญเป็นตัวกำหนด ต้องพัฒนากิจการของประเทศและงานด้านต่างๆ เข้าสู่ระบบกฎหมาย

           . ยืนหยัดให้ประชาชนมีบทบาทสำคัญ รับประกันว่าประชาชนจะมีสิทธิและปฏิบัติตามหน้าที่

           . ยืนหยัดการนำของพรรคฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิธีการนำและวิธีการปกครองของพรรคฯ การปกครองประเทศภายใต้รัฐธรรมนูญ และการบริหารประเทศโดยใช้กฎหมาย

     . ยึดมั่นการสร้างประเทศ รัฐบาล และสังคมที่ปกครองด้วยระบบกฎหมาย ต้องพยายามทำให้ประชาชนสัมผัสได้ถึงความยุติธรรมและความเป็นธรรมในทุกคดีความหน่วยงานตุลาการทั้งหมดจะต้องปรับปรุงการทำงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายนี้

     ดังนั้น การรักษาความมั่นคงในสังคมเป็นภารกิจพื้นฐานของงานด้านการเมืองและกฎหมาย จะต้องจัดการความสัมพันธ์ระหว่างการรักษาความสงบกับการรักษาอำนาจอย่างเหมาะสม จะต้องแก้ปัญหาความต้องการด้านผลประโยชน์ของมวลชนที่ถูกต้องตามกฎหมายให้ได้ และจะต้องปรับปรุงระบบรักษาผลประโยชน์ของมวลชนให้สมบูรณ์ขึ้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากหนังสือ เรื่องสี จิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศโดย สี จิ้นผิง ซึ่งสำนักพิมพ์มติชนจัดพิมพ์เป็นฉบับภาษาไทย เมื่อปี ..๒๕๕๙, หน้า ๑๕๗๑๗๖.)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า