จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๖๗ ช่องทางนำเข้าทุเรียนไทยสู่จีน

ขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางนำเข้าทุเรียนไทยสู่ประเทศจีน ซึ่งนางสาวอรนุชวรรณภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ไทย เมืองกว่างโจว เปิดเผยว่า ในวันที่ ๑๗ ..๖๕ เวียดนามได้จัดพิธีส่งออกทุเรียนสดไปยังจีนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก และเป็นครั้งแรกที่มีปริมาณการส่งออกรวมประมาณ ๑๐๐ ตัน จนถึงขณะนี้ เวียดนามประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ส่งออกทุเรียนสดรายใหญ่เป็นอันดับสองของจีนรองจากประเทศไทย

        โดยเป็นที่เข้าใจกันว่า ช่องทางการขนส่งหลักสำหรับเวียดนามในการส่งออกทุเรียนสดไปยังประเทศจีนคือเส้นทางบก ซึ่งใช้เวลาเพียง ชั่วโมงในการผ่านด่านโหย่วอี้กวน ที่ชายแดนจีนเวียดนาม ซึ่งทำให้ค่าขนส่งทุเรียนต่ำมาก และสามารถขนส่งทุเรียนจากเวียดนามได้ในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากนี้ ฤดูเก็บเกี่ยวทุเรียนในเวียดนามยังยาวนานมาก และสามารถเก็บเกี่ยวทุเรียนได้เกือบ ๖๐๐,๐๐๐ ตันทุกปี ดังนั้น สำหรับตลาดจีน ทุเรียนเวียดนามจึงเป็นทางเลือกใหม่

        ปัจจุบันตลาดจีนเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดสำหรับการส่งออกทุเรียนสดของไทย แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน ทุเรียนเวียดนามได้กลายเป็นคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งที่สุดของทุเรียนไทยอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น ผู้ค้าทุเรียนไทยจึงต้องมั่นใจในคุณภาพของทุเรียนไทยในระดับสูง โดยผ่านการรับรองความปลอดภัยของอาหารรวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการและนโยบายการนำเข้าที่เกี่ยวข้องของจีน ตลอดจนปฏิบัติตามการประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องและพัฒนาช่องทางการตลาดรูปแบบต่างๆ เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายต่างๆเพื่อรักษาตลาดทุเรียนสดของไทยในจีน

        ตลาดจีนยังคงเป็นตลาดผู้บริโภคทุเรียนที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก คิดเป็น๑๙% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาปริมาณและมูลค่าของการนำเข้าทุเรียนสดในประเทศจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยในปี ๒๐๒๑ (..๒๕๖๔) ปริมาณการนำเข้าทุเรียนสดได้สูงถึง ๘๒๑,๖๐๐ ตัน เพิ่มขึ้น ๔๒.๖๖% และมูลค่าการนำเข้าได้สูงถึง . พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น ๘๒.๔๔%

        นอกจากนี้ การบริโภคผลไม้ต่อหัวของชาวเมืองและในชนบทของจีนก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยคาดว่าการบริโภคต่อหัวจะสูงถึง ๙๓. กิโลกรัมในปี ๒๐๒๓(..๒๕๖๖) และขนาดของตลาดจะมีมูลค่าสูงถึง .๒๔ ล้านล้านหยวน

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.fahuolianmeng.com/post/15069.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า