จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๑๘ ข้อคิดจากปาฐกถาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ในพิธีเปิดการประชุม BRF ครั้งที่ เมื่อวันที่ ๒๖ เม..๖๒ ที่ได้ประกาศ มาตรการสำคัญของจีนในการเปิดประเทศขั้นต่อไปที่มีระดับสูงขึ้น ได้แก่

      . การเปิดกว้างการอนุมัติเข้าตลาดสำหรับทุนต่างชาติ  โดยในปี ..๒๐๑๘ (..๒๕๖๑) บัญชีรายการข้อห้ามสำหรับการเข้าตลาดของทุนต่างชาติที่ประกาศโดยรัฐบาลจีนได้ลดลงเหลือ ๔๘ ข้อ จากเดิม ๖๓ ข้อ  นอกจากนี้ จีนยังได้ดำเนินมาตรการเปิดกว้าง ๒๒ ประการ ในขอบเขตต่าง เช่น การเงิน ยานยนต์ การเดินเรือ ทางรถไฟ การเกษตร เหมืองแร่ และโครงข่ายไฟฟ้า เป็นต้น

      . ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โดยจีนจะทุ่มเทปรับปรุงระบบกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาต่างชาติ และปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มงวด

      . เพิ่มการนำเข้าสินค้าและการบริการ โดยจีนจะยังคงลดภาษีอย่างต่อเนื่อง เพื่อขจัดกำแพงทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีทุกประเภท รวมไปถึงนำเข้าสินค้าเกษตร  ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปและสินค้าคุณภาพที่มีการแข่งขันสูงของต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น

      . ดำเนินการประสานงานด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาคระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ท่ามกลางกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจจีนอย่างมีคุณภาพ ซึ่งกลไกเศรษฐกิจดั้งเดิมที่อาศัยการนำเข้าปัจจัยการผลิตจากต่างประเทศเพียงอย่างฝ่ายเดียวได้หมดสิ้นไปแล้ว โดยปัจจุบัน จำเป็นต้องใช้มาตรการเชื่อมโยงนโยบายระหว่างสองฝ่าย ตลอดจนบรรลุเป้าหมายการเชื่อมโยงและติดต่อกันระหว่างตลาดภายในและภายนอกประเทศ

      . ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตามนโยบายเปิดกว้างสู่ภายนอกให้มากขึ้น โดยจีนให้ความสำคัญอย่างสูงต่อการปฏิบัติตามข้อตกลงเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคีและพหุภาคีกับประเทศต่าง รวมทั้งจีนจะทุ่มเทใช้กลไกที่บังคับให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศ อีกทั้งปรับปรุงกฎระเบียบให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นสอดคล้องกับความต้องการเปิดกว้างสู่ภายนอก

    ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/politics/leaders/2019-04/26/c_1124420187.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า