การเมือง

อดีตคือบทเรียน : 15 ปีเหตุการณ์กรือเซะ “ความเป็นธรรมนำการเมืองและการทหาร” ***โดย “พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง” เลขาธิการพรรคประชาชาติ

วันที่ 28 เมษายน ในแต่ละปีภายหลังจาก ..2547 เป็นต้นมา จะเป็นวันที่ประชาคมที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเรียกวันนี้ว่าวันเกิดเหตุการณ์กรือเซะ

       จากเหตุการณ์ วันที่ 28 เมษายน 2547 มีผู้เสียชีวิตในมัสยิดกรือเซะและบริเวณมัสยิด จำนวน34 ชีวิต แยกเป็นประชาชน จำนวน 33 ชีวิต เจ้าหน้าที่ 1 ชีวิต และไม่รวมถึงการสูญเสียในพื้นที่อื่นๆ ที่เกิดขึ้นในวันเดียวกัน

เหตุการณ์กรือเซะ จึงเป็นอดีตที่เป็นบาดแผลและละเอียดอ่อนในการจะกล่าวถึง แต่เราต้องยอมรับว่า ประวัติศาสตร์หรืออดีต เป็นสมบัติของมนุษยชาติทุกคน ที่เราไม่สามารถย้อนกลับได้

 

อดีตจึงเป็นบทเรียนที่ทรงคุณค่าที่ทันสมัยอยู่เสมอ อดีตเราแก้ไขไม่ได้ ส่วนปัจจุบันและอนาคตเราทำให้ดีได้โดย

อดีตที่เป็นความผิดพลาดจะต้องไม่เกิดขึ้นซ้ำกับเรา ซ้ำอีก และถ้าจะให้ดียิ่งกว่า ความผิดพลาดในอดีตที่เกิดกับผู้อื่น ก็จะต้องไม่เกิดขึ้นกับเราเช่นกัน

ซึ่งหัวใจของการแก้ปัญหาความขัดแย้งและการปกครอง คือความเป็นธรรม หรือความเป็นธรรมนำการเมืองและการทหาร  ในส่วนของประชาชนการให้ความเป็นธรรม การมีศักดิ์ศรีการยอมรับในอัตลักษณ์ และวิถีชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ ความยุติธรรมจะทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านจากความขัดแย้งไปสู่สันติภาพ และต้องเสริมด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาอย่างครอบคลุม มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งทางด้านจิตใจ ทรัพย์สินอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง

https://youtu.be/9pwefzpxfEg

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า