จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๐๘ ญี่ปุ่น-จีน เชื่อมไมตรีอันดี

การเจรจาทางการเมืองระดับสูงระหว่างจีนและญี่ปุ่น ครั้งที่ โดยนายหยาง เจี๋ยฉือกรรมการกรมการเมืองและผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศส่วนกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นประธานร่วมกับนายทาเคโอะ อะคิบะ( Takeo Akiba) ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ ๑๗ ..๖๕มหานครเทียนจิน

        นายหยาง เจี๋ยฉือ กล่าวว่า ประวัติศาสตร์การแลกเปลี่ยนกว่า ,๐๐๐ ปี และการครบรอบ ๕๐ ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับญี่ปุ่นสู่ระดับปกติได้ โดยบ่งบอกต่อทั้งสองฝ่ายว่า การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือฉันมิตรเป็นเพียงทางเลือกที่ถูกต้องสำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายควรใช้ฉันทามติที่สำคัญของผู้นำสองประเทศเป็นแนวทางทางการเมืองและการปฏิบัติ ยึดมั่นในความรับผิดชอบและภารกิจอย่างสูง สรุปประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้ง รักษาทัศนะที่มั่นคง ขจัดปัจจัยแทรกแซงภายในและภายนอก ร่วมกันมุ่งมั่นสร้างความสัมพันธ์จีนญี่ปุ่นที่เหมาะกับยุคสมัยใหม่

        นายหยาง เจี๋ยฉือ เน้นย้ำว่า เมื่อเผชิญกับสถานการณ์โลกที่ซับซ้อน ความสัมพันธ์จีนญี่ปุ่นในระดับภูมิภาคและระดับโลกมีความสำคัญมากขึ้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเสนอโครงการพัฒนาระดับโลกและการริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก ซึ่งตอบสนองต่อทุกประเทศเพื่อสันติภาพและการพัฒนา ซึ่งการพัฒนาของจีนเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาภูมิภาคและโลก โดยไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของจีนที่แบ่งแยกไม่ได้ ประเด็นของไต้หวันเกี่ยวกับรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีนญี่ปุ่น และความไว้วางใจขั้นพื้นฐานระหว่างทั้งสองประเทศ ฝ่ายญี่ปุ่นควรให้ความสำคัญกับผลประโยชน์พื้นฐานระยะยาวของทั้งสองประเทศและประชาชนของทั้งสองประเทศ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับจีน ดำเนินนโยบายเชิงบวก ปฏิบัติได้จริง และมีเหตุมีผลต่อจีน ยึดมั่นในแนวทางที่ถูกต้องในการพัฒนาอย่างสันติ ปฏิบัติตามเอกสารทางการเมืองและข้อตกลงทางการเมืองทั้ง ฉบับระหว่างจีนและญี่ปุ่นและทำงานร่วมกับฝ่ายจีน เสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันทางการเมือง ละทิ้งความคิดที่เป็นศูนย์ รวมทั้งจัดการความแตกต่างอย่างเหมาะสม และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มีเสถียรภาพ และยืดหยุ่น

        ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่สนใจร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายเชื่อว่า การเจรจาเป็นไปอย่างเปิดเผยในเชิงลึกและสร้างสรรค์ ซึ่งได้บรรลุฉันทามติที่เป็นประโยชน์ พร้อมจะรักษาการหารือและการเจรจาต่อไป

        การเจรจาทางการเมืองระดับสูงของจีนญี่ปุ่นเป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งในการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนเชิงยุทธศาสตร์ระดับสูง ซึ่งครั้งแรกจัดขึ้นในปี ๒๐๑๕(..๒๕๕๘) สำหรับเวลาการเจรจาจะตกลงกันล่วงหน้าโดยสองฝ่าย และการเจรจาครั้งที่ ได้มีขึ้นที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ ๒๘ ..๖๓

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://un.china-mission.gov.cn/zgyw/202208/t20220818_10745032.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า