จีนศึกษา

จีนศึกษา๘๕ ปราบปรามการก่อการร้าย

ข้อคิดจากสมุดปกขาวของรัฐบาลจีนว่าด้วยการปราบปรามการก่อการร้ายและพวกหัวรุนแรงเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยมีใจความที่สำคัญว่า

      . ลัทธิก่อการร้ายเป็นศัตรูของมวลมนุษยชาติ เป็นเป้าหมายที่ต้องกำจัดร่วมกันของประชาคมโลก เนื่องจากกลุ่มอิทธิพลก่อการร้ายเหยียบย่ำสิทธิมนุษยชน ทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทำลายความปลอดภัยสาธารณะ สร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคมด้วยวิธีการใช้ความรุนแรง ทำลายสิ่งของ และข่มขู่ผู้อื่น เป็นต้น จึงเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่อสันติภาพและความสงบสุขของโลก

      . การเผยแพร่และชี้นำความคิดหัวรุนแรงทำให้เกิดพฤติกรรมที่ใช้ความรุนแรงหรือการก่อการร้ายได้ง่าย ถือเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อสิทธิมนุษยชนของประชาชนทั้งหลาย รัฐบาลจีนคัดค้านการก่อการร้าย และพวกหัวรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยจะปราบปรามพฤติกรรมการเผยแพร่การก่อการร้าย และหัวรุนแรง ซึ่งมีพฤติกรรมวางแผนและใช้ปฏิบัติการก่อการร้าย รวมทั้งพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนของพลเมืองอย่างถึงที่สุด โดยเป็นไปตามระบบกฎหมาย

      . ช่วงเวลาที่ผ่านมา เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีนได้รับผลกระทบจากกลุ่มอิทธิพลแบ่งแยกดินแดน  กลุ่มที่มีความคิดสุดโต่งทางศาสนา และกลุ่มก่อการร้าย ได้เกิดเหตุโจมตีจากการก่อการร้ายบ่อยครั้ง ทำให้ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชนเผ่าต่างๆ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ได้รับความเสียหายอย่างมาก ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ถูกเหยียบย่ำอย่างร้ายแรง เมื่อเผชิญกับภัยคุกคามจากการก่อการร้าย และพวกหัวรุนแรง ทางการของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ได้ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด ทำการปราบปรามการก่อการร้ายและพวกหัวรุนแรงตามกฎหมาย มีแนวโน้มการเกิดเหตุก่อการร้ายลดลง และสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน เช่น สิทธิในการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยและสิทธิในการพัฒนาได้รับการปกป้องด้วยดี

      . จีนเป็นประเทศสังคมนิยมที่บริหารปกครองตามระบบกฎหมาย การเคารพและปกป้องสิทธิมนุษยชนเป็นหลักการที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญจีน การที่เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีนทำการปราบปรามการก่อการร้ายและพวกหัวรุนแรงนั้นเป็นส่วนประกอบสำคัญของการต่อต้านการก่อการร้ายทั่วโลก จึงสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และหลักการของสหประชาชาติในการปราบปรามการก่อการร้าย และการปกป้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://www.chinadaily.com.cn/a/201903/18/WS5c8f0274a3106c65c34ef288.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า