ภูมิภาค

ป.ป.ส. รับมอบหอฝิ่นจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง เพื่อจัดตั้งวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ พร้อมเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

วันที่ 21 มีนาคม 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ...) รับมอบหนังสือการใช้พื้นที่หอฝิ่นจาก หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดตั้งวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ ให้เป็นแหล่งศึกษา วิจัย และพัฒนาด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ โดยมี Mr. Jeremy Douglas ผู้แทนประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก นายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ...สว่างวิทย์ สุทธหลวง รองผู้บังคับการตำรวจเชียงราย ผู้แทนจาก DEA ผู้แทนกรมป่าไม้ และหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน หอฝิ่นอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ... กล่าวว่า สำนักงาน ... มีความภาคภูมิใจที่ได้รับมอบพื้นที่หอฝิ่นจากทางมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ซึ่งได้ดำเนินการจัดตั้งเป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการและเปิดให้สาธารณชนเข้าชม และเรียนรู้เกี่ยวกับมหันตภัยอันเกิดจากฝิ่นและสารเสพติด เพื่อให้ความรู้ในเชิงป้องกันยาเสพติดแก่เด็กเยาวชนและประชาชน ซึ่งเป็นการสานต่อปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่มุ่งแก้ไขปัญหายาเสพติด มาตั้งแต่ปี .. 2548 และตามนโยบายของรัฐบาล ที่ปัจจุบันมุ่งเน้นและให้ความสำคัญต่อการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดและการสร้างความร่วมมือกับต่างประเทศ รวมทั้งนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในการพัฒนางานวิชาการด้านพืชเสพติด เพื่อให้ประชาชนเรียนรู้เท่าทัน อีกทั้งพัฒนาพืชเสพติดในเชิงเศรษฐกิจภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายสำนักงาน ... ตั้งใจที่จะต่อยอดงานของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง โดยจะนำพื้นที่ไปใช้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ สนับสนุนการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับยาเสพติดในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และทดลองปลูกพืชที่เป็นหรือให้ผลผลิตเป็นยาเสพติดให้โทษหรือวัตถุออกฤทธิ์หรืออาจใช้ผลิตเป็นยาเสพติดให้โทษหรือวัตถุออกฤทธิ์ และใช้เป็นพื้นที่ตั้งวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาบุคลากรของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง รวมทั้งเป็นสถานที่ในการพัฒนาบุคลากรด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของหน่วยงานภาคีระหว่างประเทศนอกภูมิภาคต่อไปในอนาคต

พื้นที่อุทยานสามเหลี่ยมทองคำ หรือ หอฝิ่น ที่ได้รับมอบจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงประกอบด้วยพื้นที่อาคารจัดแสดงนิทรรศการ อาคารเกรทเธอร์แม่โขงลอดจ์ ห้องพัก บ้านพัก สำนักงาน ห้องประชุม รวมทั้งอาคารประกอบอื่น ซึ่งตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำมะ และป่าสบรวกตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เนื้อที่ 156 ไร่ 3 งาน 3 ตารางวา

ทั้งนี้ การดำเนินการในครั้งนี้ สำนักงาน ...ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และกรมป่าไม้ รวมทั้งได้รับอนุญาตให้เข้าใช้ประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าว มีกำหนดระยะเวลา 30 ปี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า