จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๒๒ “เกาะกู่ลั่งอี่ว์”มรดกโลกทางวัฒนธรรม

ข้อคิดจากการที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโกจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ ๔๑ เมืองกรากูฟของโปแลนด์ เมื่อวันที่ ..๖๐ โดยที่ประชุมได้พิจารณาอนุมัติให้เกาะกู่ลั่งอี่ว์ของเมืองเซี่ยะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

      เกาะกูลั่งอี่ว์ (鼓浪屿 / Gulangyu Island) มีพื้นที่เพียง .๘๘ ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของเมืองเซี่ยเหมิน โดยมีแม่น้ำลู่เหอกั้นอยู่ และมีระยะทาง ๖๐๐ เมตรเดินทางโดยเรือข้ามฟากใช้เวลาเพียง นาทีเท่านั้น บนเกาะจะไม่อนุญาตให้มียานพาหนะใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้น การเดินทางบนเกาะ จึงต้องใช้การเดินเท้าอย่างเดียว ซึ่งคณะกรรมการโบราณสถานและโบราณวัตถุโลกให้เหตุผลว่าเกาะกู่ลั่งอี่ว์แสดงให้เห็นการแลกเปลี่ยนและผสมผสานระหว่างค่านิยมหลายอย่างในสมัยแรกเริ่มที่เกิดกระแสโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย รูปแบบสถาปัตยกรรมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สะท้อนให้เห็นการผสมผสานทางสถาปัตยกรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมระหว่างจีน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป การผสมผสานดังกล่าวเป็นผลที่เกิดจากความหลากหลายทางวัฒนธรรมของคนต่างด้าวและชาวจีนโพ้นทะเลที่กลับสู่บ้านเกิดบนเกาะแห่งนี้ จึงได้ก่อรูปเป็นสถาปัตยกรรมรูปแบบใหม่ นั่นก็คือรูปแบบการตกแต่งสไตล์เซี่ยเหมิน

      ชื่อเกาะกู่ลั่งอี่ว์ มีที่มามาจากการกระทบของน้ำกับหิน คือเมื่อน้ำกระทบหินแล้วจะเกิดเสียงดังเหมือนกับตีกลอง สำหรับจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงบนเกาะได้แก่ รึกวงเหยียน(Sunlight Rock) ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดของเกาะ ตั้งอยู่บนเขาหัวมังกร (Tiger Head Hill) หรืหลงโถวซาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของชายหาด เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก แสงอาทิตย์จะตกกระทบที่ก้อนหินดังกล่าว จึงเป็นที่มาของชื่อ Sunlight Rock และเมื่อยืนอยู่ จุดนี้ จะมองเห็นทัศนียภาพที่สวยที่สุดของเกาะกู่ลั่งอี่ว์

      กู่ลั่งอี่ว์ เป็นเกาะที่ได้รับสมญานามว่า เกาะดนตรี เนื่องจากผู้คนที่อาศัยอยู่บนเกาะนี้นิยมชมชอบดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะเปียโน จะเป็นเครื่องดนตรีที่คนบนเกาะนี้โปรดปรานเป็นที่สุด ซึ่งจะเห็นได้จาก ใน ของบ้านบนเกาะนี้ จะมีเปียโนไว้เล่นนอกจากนี้ บนเกาะยังมีพิพธภัณฑ์เปียโน จัดแสดงเปียโนจากอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีพื้นที่ประมาณ ,๐๐๐ ตารางเมตร เริ่มเปิดตั้งแต่ปี ..๒๐๐๐ (..๒๕๔๓) เป็นพิพิธภัณฑ์เฉพาะกิจแต่เพียงแห่งเดียวในโลกที่จัดแสดงเปียโนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก นอกจากการจัดแสดงเปียโนประเภทต่างๆ แล้ว ภายในพิพิธภัณฑ์ยังตกแต่งด้วยภาพเขียนและภาพถ่ายของนักเปียโนผู้มีชื่อเสียงของจีนและของโลกด้วย จึงกล่าวได้ว่าพิพิธภัณฑ์เปียโนแห่งนี้ เป็นทั้งแหล่งรวมทางวัฒนธรรมเปียโนและแหล่งข้อมูลของนักดนตรี

     ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของเมืองเซี่ยะเหมิน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน และมีอาณาเขตเชื่อมต่อกับทะเล ดังนั้น เมืองเซี่ยเหมินจึงเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมทางทะเลมาตั้งแต่สมัยโบราณ รวมถึงเป็นพื้นที่สำคัญของเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ ๒๑ อีกด้วย       

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://kknews.cc/zh-cn/travel/bql6ljn.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า