จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๖๒ ความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ๖ ประเทศ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ ไทย เวียดนาม จีน

การพัฒนาความร่วมมือตามกรอบความร่วมมือแม่โขงล้านช้าง ประเทศ (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ ไทย เวียดนาม และจีน) โดยเฉพาะการที่จีนใช้แนวคิดทางการทูตในเรื่องมิตรภาพ ความจริงใจ ผลประโยชน์ และความอดทน ดังที่ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้เน้นย้ำถึงข้อเสนอแนะของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการทำงานร่วมกับประเทศลุ่มแม่น้ำโขงเพื่อแบ่งปันโอกาสในการพัฒนา ร่วมกันตอบสนองต่อความท้าทาย และมุ่งสู่การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน โดยเน้น ด้าน กล่าวคือ

     . การกระชับความร่วมมือในการต่อสู้กับโรคระบาด โดยใช้กองทุนพิเศษด้านสาธารณสุขล้านช้างแม่น้ำโขงให้เกิดประโยชน์เพื่อสนับสนุนการสร้างห้องปฏิบัติการป้องกันความปลอดภัยทางชีวภาพ

     . การส่งเสริมการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาด สำรวจความร่วมมือล้านช้างแม่น้ำโขงและช่องทางบกทะเลใหม่” (“陆海新通道”)

     . การขยายความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำ

     . การส่งเสริมความร่วมมือในทางปฏิบัติในท้องถิ่น เพื่อเสริมสร้างการค้าชายแดนอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน และความร่วมมือด้านอุทยานเศรษฐกิจชายแดน

     . จีนยินดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์ในการบรรเทาความยากจนกับประเทศต่าง ต่อไป

      . ปรับปรุงกลไกความร่วมมือ จัดทำแผนปฏิบัติการ ปี สำหรับความร่วมมือล้านช้างแม่โขง (..๒๕๖๖๒๕๗๐) โดยจีนจะยังคงสนับสนุนประเทศลุ่มแม่น้ำโขงในการดำเนินโครงการความร่วมมือเพิ่มเติมผ่านกองทุนพิเศษความร่วมมือล้านช้างแม่โขง

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://m.chinanews.com/wap/detail/zw/gn/2021/06-09/9495513.shtml และเว็บไซต์ http://www.lmcchina.org/2022-03/17/content_41915738.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า