จีนศึกษา

จีนศึกษา ๒๙๓ บทบาทของจีนต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกด้วยความใหม่ ๓ ด้าน

ข้อคิดจากการสร้างบทบาทของจีนต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกด้วยความใหม่ ด้านทางเศรษฐกิจ และการดำเนินนโยบายเปิดสู่ภายนอก เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านการค้ากับต่างประเทศและการลงทุนในต่างประเทศ กล่าวคือ

     สำหรับความใหม่ ด้านทางเศรษฐกิจดังกล่าว ประกอบด้วย () อุตสาหกรรมใหม่คือเศรษฐกิจแบบใหม่ที่ใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีใหม่และมีขนาดค่อนข้างใหญ่ () สภาพการประกอบกิจการใหม่ คือสภาวะใหม่ ห่วงโซ่ใหม่  และ () รูปแบบใหม่ทางพาณิชย์ คือกิจการใหม่ที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมเดิม แต่สอดคล้องกับความต้องการทางผลิตภัณฑ์หรือการบริการที่มีความหลากหลายและมีลักษณะเด่น รวมทั้งอาศัยการประดิษฐ์คิดสร้างและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่

     ส่วนการกำหนดนโยบายขยายการเปิดสู่ภายนอก เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านการค้ากับต่างประเทศและการลงทุนในต่างประเทศให้มีเสถียรภาพเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินงานหกเสถียรภาพ” (“六稳”) โดยเฉพาะการเชื่อมโยงการทำงานของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรี เพื่อมุ่งเน้นการรักษาเสถียรภาพหลักของการค้าต่างประเทศ รวมทั้งการรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรม ได้แก่

      . การสนับสนุนบริษัทการค้าต่างประเทศ เพื่อเพิ่มความสามารถในการต้านทานความเสี่ยง ในการตอบสนองต่อปัญหาสำคัญ เช่น การลดคำสั่งซื้อขององค์กร โดยมีการนำมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการขยายตลาดและเพิ่มคำสั่งซื้อ และใช้การประกันสินเชื่อส่งออกเพื่อป้องกันความเสี่ยงของการยกเลิกคำสั่งซื้อก่อนที่จะส่ง อันเป็นการส่งเสริมการประกันสินเชื่อ + การรับประกัน” (“信保+担保”) เพื่อให้การสนับสนุนการปรับปรุงเครดิตสำหรับการจัดหาเงินทุนของบริษัทการค้าต่างประเทศ

     . การส่งเสริมให้ภาคกลาง ภาคตะวันตกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของพื้นที่ ในการดำเนินอุตสาหกรรมการค้าต่างประเทศที่ใช้แรงงานมาก โดยสนับสนุนการพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ เช่น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน คลังสินค้าต่างประเทศ และธุรกิจบริการที่ครอบคลุมการค้าต่างประเทศเพื่อขยายวิธีการจัดซื้อจัดจ้างในตลาดนำร่องและผลักดันการส่งออกของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก

     . การปรับปรุงสภาพแวดล้อมของนโยบายเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศโดยจะปฏิบัติต่อโครงการลงทุนต่างประเทศที่สำคัญอย่างเท่าเทียมกัน รวมทั้งเพิ่มการใช้ที่ดินและการค้ำประกันอื่น   การปรับปรุงความสะดวกสบายของการระบุตัวตนของวิสาหกิจไฮเทคต่างชาติ การมีโควต้าพิเศษสำหรับการกู้คืนและลดปริมาณสินเชื่อของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า ฯลฯ เพื่อสนับสนุนวิสาหกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างประเทศ

     . การดำเนินบทบาทของการค้าบริการในการรักษาเสถียรภาพการค้าต่างประเทศและการลงทุนต่างประเทศ

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.globaltimes.cn/content/1159438.shtml และเว็บไซต์ http://www.gov.cn/zhengce/2020-07/30/content_5531215.htm รวมทั้งเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/politics/leaders/2020-07/29/c_1126301390.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า