จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๕๒ เส้นทางเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี

การแสวงหาผลประโยชน์ร่วมจากแนวคิดในการเชื่อมต่อการพัฒนาแถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซีกับโครงการข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) ซึ่งรัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับเส้นทางเศรษฐกิจบนแม่น้ำแยงซีเป็นอย่างมาก เนื่องจากเห็นว่า มีโครงข่ายเชื่อมโยงทางน้ำและพื้นฐานของระบบการขนส่งทางน้ำที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพสามารถเติบโตขึ้นได้อีกมาก โดยเฉพาะมหานครฉงชิ่ง ที่อยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจบริเวณแม่น้ำแยงซีตอนบน และมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่โดดเด่น แม้ว่าจะอยู่ด้านตอนใน ไม่ติดทะเล แต่สามารถใช้ประโยชน์จากการคมนาคมขนส่ง ได้แก่

      เส้นทางน้ำใช้แม่น้ำแยงซี จากเขตเศรษฐกิจบริเวณลุ่มแม่น้ำแยงซีตอนบน ที่มีมหานครฉงชิ่งเป็นจุดศูนย์กลาง ผ่านเขตเศรษฐกิจบริเวณลุ่มแม่น้ำแยงซีตอนกลาง ที่มีนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยเป็นจุดศูนย์กลาง ไปสู่เขตเศรษฐกิจบริเวณลุ่มแม่น้ำแยงซีตอนล่าง ที่มหานครเซี่ยงไฮ้เป็นจุดศูนย์กลางเพื่อขนส่งไปยังต่างประเทศทางทะเลและทางอากาศ

      เส้นทางบกใช้เส้นทางรถไฟที่เรียกว่าหยูซินโอว (渝新欧)” ซึ่งเริ่มเปิดบริการขนส่งสินค้าเมื่อวันที่ ๒๙ ..๕๘ เพื่อเชื่อมโยงกับประเทศในเอเชียกลางไปสู่ยุโรปภายใต้โครงการ BRI โดยเริ่มจากมหานครฉงชิ่ง ผ่านเมืองหลานโจว เมืองอูลูมูฉี ออกจากประเทศจีนที่เมืองอาลาซานโข่ว ผ่านประเทศคาซัคสถาน รัสเซีย เบลารุส โปแลนด์ สิ้นสุดปลายทางที่เมืองดุยส์บูวร์กของเยอรมนี รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ ๑๑,๑๗๙ กิโลเมตร และใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ ๑๒๑๓ วัน ทำให้ประหยัดเวลากว่าการขนส่งทางทะเลสู่ยุโรปถึงกว่า ๒๐ วัน    

     ทั้งนี้ แนวคิดในการเชื่อมต่อการพัฒนาแถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซีกับ  BRI โดยมีมหานครฉงชิ่ง ซึ่งเป็นฐานอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์และอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญ อันจะส่งผลให้ประชาชนจีนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมีกำลังซื้อมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยว และภาคบริการของไทย เช่น ร้านอาหาร และสปา เป็นต้น

     นอกจากนี้ การที่มหานครฉงชิ่ง เป็นจุดศูนย์กลางของการคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟหยูซินโอว ที่ขนส่งสินค้าจากฉงชิ่งผ่านเอเชียกลางไปสู่ยุโรป ที่สามารถเชื่อมต่อกับเส้นทางขนส่งทางบกระหว่างไทยจีน ผ่านเส้นทาง R3A และ R3A+ (กรุงเทพฯคุนหมิงของมณฑลยูนนานเฉิงตูของมณฑลเสฉวน) ล่าสุด รถไฟขนส่งสินค้าฉงชิ่งยุโรปได้ขยายรางลงใต้สู่ภูมิภาคอาเซียนแล้ว โดยเป็นการเชื่อมเส้นทางขนส่งระบบรางสู่ราง ที่เชื่อมโยงระหว่างยุโรปฉงชิ่งอาเซียน” (เริ่มจากมหานครฉงชิ่ง ไปหนานหนิง ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เพื่อออกจากประเทศจีนทางด่านผิงเสียง และต่อไปยังกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งในอนาคตมหานครฉงชิ่ง มีแผนการขยายรางเชื่อมต่อกับทางรถไฟสายทรานส์เอเชีย หรือ Trans-Asian Railway ที่รวมถึงเส้นทางรถไฟจีนลาว จากมณฑลยูนนานของจีนที่จะขยายต่อไปยังไทยมาเลเซียและสิงคโปร์) เพื่อเพิ่มช่องทางขนส่งสินค้าแก่ผู้ประกอบการ จึงนับเป็นโอกาสที่ดีของสินค้าไทยที่จะสามารถกระจายสินค้าไปยังเอเชียกลางและยุโรปได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้นในอนาคต

   ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.imsilkroad.com/news/p/397754.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า