จีนศึกษา

จีนศึกษา๒๘๑ สินค้าโภคภัณฑ์-บริการในประเทศของจีนยังเพียงพอ

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนที่ประกาศเมื่อวันที่ ..๖๕ เกี่ยวกับดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index : CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (Producer Price Index : PPI) ในเดือนมิถุนายนและครึ่งแรกของปี โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วประเทศจีนในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น .% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น .% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว

        โดยเฉลี่ยแล้วช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) เพิ่ม .% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น.% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งตั้งแต่ต้นปีนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ระหว่างประเทศได้ผันผวนในระดับสูงและระดับเงินเฟ้อทั่วโลกยังคงสูง การเติบโตของราคาของประเทศเศรษฐกิจหลักบางประเทศทำสถิติสูงสุดเป็นเวลาหลายปี เช่น CPI ของสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น .% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่ในรอบ ๔๐ ปีที่ผ่านมา และ CPI ของยูโรโซนในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น .% สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี ๑๙๙๗ (..๒๕๔๐)

        ทั้งนี้ เศรษฐกิจของจีนได้รับการบูรณาการอย่างลึกซึ้งในเศรษฐกิจโลก โดยอัตราเงินเฟ้อระหว่างประเทศที่สูงจะเพิ่มแรงกดดัน ในขณะที่ประเทศจีนได้วางความมั่นคงของระดับราคาโดยรวมไว้ในตำแหน่งที่โดดเด่นมาโดยตลอด ทั้งในด้านพลังงาน เช่นถ่านหิน และในด้านของโภคภัณฑ์ที่สำคัญ เช่น เมล็ดพืช และผัก ด้วยการเสริมสร้างการผลิต อุปทาน ระบบการจัดเก็บและการขาย รวมทั้งเพิ่มความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าอุปทานและราคามีเสถียรภาพและบรรลุผลในเชิงบวก

        นายเผิง เส้าจง รองอธิบดีกรมราคาคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ได้คาดการณ์โดยมองไปในอนาคตเกี่ยวกับความสามารถในการจัดหาของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และบริการในประเทศของจีนโดยทั่วไปจะยังมีความเพียงพอ และอุปทานของการดำรงชีวิตที่สำคัญ สินค้าโภคภัณฑ์ เช่น เมล็ดพืช น้ำมัน เนื้อสัตว์ ไข่ นม ผลไม้ และผัก ก็มีอย่างเพียงพอ รวมทั้งผลของการสร้างความมั่นใจในอุปทานและราคาของสินค้าโภคภัณฑ์จำนวนมากก็จะมีประสิทธิภาพเช่นกัน โดยยังคงแสดงให้เห็นอย่างต่อเนื่องว่ามีพื้นฐาน ความสามารถ และความมั่นใจในการรักษาราคาให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสมต่อไป ตลอดจนสามารถทำตามเป้าหมายที่คาดหวังของ CPI (ดัชนีราคาผู้บริโภค) สำหรับปีนี้ที่ประมาณ % ได้

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.scol.com.cn/zlts_ss/202207/58563735.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า