จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๗๖ การปรับสมดุลเอเชีย-แปซิฟิก

ข้อพิจารณาจากข้อมูลของสถาบันวิจัยทะเลจีนใต้ของจีน (中国南海研究院  National Institute for South China Sea Studies) ที่ได้เผยแพร่รายงานว่าด้วยกำลังทหารของสหรัฐฯในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประจำปี ๒๐๒๐ หรือ 美国在亚太地区的军力报告 (2020)

     สำหรับกรอบแนวคิดในการวิจัยของรายงานฉบับดังกล่าวนั้น มีพื้นฐานมาจากการปรับเปลี่ยนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของสหรัฐฯ ว่าด้วยการปรับสมดุลเอเชียแปซิฟิก” (亚太再平衡  Asia-Pacific Rebalancing) ไปสู่ยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก” (印太战略  Indo-Pacific Strategy) โดยมุ่งเน้นไปที่การวางกำลังทางทหารและสถานะทางทหารล่าสุดของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อทำการทบทวนและวิเคราะห์กิจกรรมทางทหารของสหรัฐฯ ซึ่งในรายงานได้แบ่งออกเป็น บท ได้แก่

     บทที่ นำเสนอเกี่ยวกับวิวัฒนาการของนโยบายความมั่นคงของสหรัฐฯ ในเอเชียแปซิฟิก และยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก

     บทที่ นำเสนอเกี่ยวกับการวางกำลังทางทหารของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

     บทที่ นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

     บทที่ นำเสนอความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงทางทหารของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงพันธมิตร

     บทที่ นำเสนอบทบาทของสหรัฐฯ หลังจากการรื้อฟื้นยุทธศาสตร์การแข่งขันของมหาอำนาจ กับการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่ความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และบทบาทเชิงบวกของความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างสองประเทศในการรักษาเสถียรภาพความมั่นคงของภูมิภาค

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.nanhai.org.cn/dynamic-detail/35/9547.html และเว็บไซต์http://www.nanhai.org.cn/uploads/file/20200623/jlbg.pdf รวมทั้งเว็บไซต์ https://mil.news.sina.com.cn/2020-06-24/doc-iirczymk8824801.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า