จีนศึกษา

จีนศึกษา๙๗ กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Sub-region: GMS) ซึ่งเป็นความร่วมมือของ ประเทศ คือ ไทย เมียนมาร์ สปป.ลาวกัมพูชา เวียดนาม และจีน (เฉพาะมณฑลยูนานและเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง) เป็นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และได้ตกลงร่วมกันที่จะพัฒนาในอนุภูมิภาคให้เกิดการขยายตัวด้านอุตสาหกรรม การเกษตร การค้า การลงทุนและบริการ เพื่อให้เกิดจ้างงาน ยกระดับการครองชีพ การถ่ายทอดเทคโนโลยีและการศึกษาระหว่างกัน การใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ส่งเสริมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเพิ่มขีดความสามารถและโอกาสการแข่งขันในเวทีการค้าโลก โดยผ่านยุทธศาสตร์หลัก ด้าน ได้แก่ การสนับสนุนให้มีการเชื่อมโยงระหว่างกัน (Connectivity) เพื่อให้เกิดการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness) โดยการรวมกลุ่มกันในอนุภูมิภาค (Community)

     ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม ..๒๕๖๕ ได้ถือเป็นสัปดาห์แม่น้ำล้านช้างแม่น้ำโขง ประจำปี ๒๐๒๒ เนื่องจากเมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ..๒๕๕๙ ได้มีการจัดการประชุมผู้นำว่าด้วยความร่วมมือในลุ่มแม่น้ำล้านช้างแม่น้ำโขงครั้งแรกขึ้นที่เมืองซานย่า มณฑลไหหลำ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งนับเป็นการริเริ่มกลไกความร่วมมือแบบใหม่ในอนุภูมิภาคอย่างเป็นทางการ และพบว่า เมื่อปี ..๒๕๖๔ ที่ผ่านมานี้ ประเทศจีนได้มีมูลค่าการค้ากับ ประเทศในปลายทางแม่น้ำโขงมากถึง แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเพิ่มขึ้น ๒๓% เมื่อเทียบกับปี ..๒๕๖๓ รวมทั้งได้สร้างคุณูปการแก่การส่งเสริมประเทศต่าง ต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

     ก่อนหน้านี้ เมื่อปี ..๒๕๖๒ นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของไทย เคยเน้นย้ำถึงปัจจัยของความสำเร็จในอนาคตซึ่งขึ้นอยู่กับการทำงานอย่างร่วมมือร่วมใจกันบนพื้นฐานของหลักการ 3M อันได้แก่ ความไว้เนื้อเชื่อใจ (Mutual Trust) การเคารพซึ่งกันและกัน(Mutual Respect) และการมีผลประโยชน์ร่วมกัน (Mutual Benefit) โดยได้นำเสนอแนวปฏิบัติของไทยในการดำเนินนโยบายด้านสังคมและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาโครงข่ายคมนาคม การขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาค การสร้างสมดุลการใช้น้ำตามหลักการสากล และการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรกรรม ตลอดจนมุ่งหวังที่จะสร้างความเข้มแข็งในประชาคมอนุภูมิภาค ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.lmcchina.org/2022-03/24/content_41916010.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า