จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๑๒ ความเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจไทย-จีน

ข้อคิดเพื่อการขยายผลจากความสอดคล้องของแผนการขับเคลื่อนแนวคิดตามข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) ของจีน กับการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย กล่าวคือ

      . ความเชื่อมโยงด้านนโยบาย โดยไทยและจีนต่างให้ความสำคัญกับการยกระดับภาคการผลิต เน้นการสร้างมูลค่าการค้าเพิ่มด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งนโยบายMade in China 2025 กับนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรม S-Curves ของไทย กำลังเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน

      . ความเชื่อมโยงด้านการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ได้แก่ โครงข่ายรถไฟ/รถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ และสนามบิน จะช่วยอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนการขนส่ง รวมทั้งช่วยสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนสำหรับพื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญ ในการนี้ Asian Infrastructure Investment Bank (AIIB) และ Silk Road Fund จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนด้านการเงินสำหรับการลงทุนและการดำเนินโครงการต่างๆ

      . ความเชื่อมโยงด้านข้อมูลและดิจิทัล โดยเฉพาะนโยบาย Internet Plus & Information Highway ของจีน และการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย เน้นการใช้ประโยชน์จากการบริหารจัดการข้อมูลต่างๆ ด้วยระบบดิจิทัลและอินเตอร์เน็ต รวมถึงการรองรับรูปแบบการค้าสมัยใหม่ผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และระบบชำระเงินดิจิทัล

      . การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน โดยไทยและจีนต่างให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งการพัฒนาธุรกิจ Startups เพื่อให้ประโยชน์จากการพัฒนาเศรษฐกิจมีการแบ่งปันอย่างทั่วถึง ตลอดจนเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งภาครัฐต้องสร้างบรรยากาศที่เอื้อกับการประกอบธุรกิจและการใช้ประโยชน์จากช่องทางการค้าใหม่ๆ อาทิ e-Commerce เป็นต้น

      . ความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน มีการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ด้านการศึกษาและวัฒนธรรม ตลอดจนการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะช่วยให้ประชาชนมีความเข้าใจ และเป็นการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน

     ดังนั้น ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จของจีนในการขยายบทบาทและแสวงหามิตรประเทศที่จะช่วยให้จีนบรรลุเป้าหมายในการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจรวมทั้งอิทธิพลทางการเมืองต่อประเทศที่อยู่ตามรายทางในสายแถบและเส้นทาง” (BRI) และประเทศคู่ค้า

     สำหรับประเทศไทยซึ่งตั้งอยู่บนแนวระเบียงเศรษฐกิจจีนอินโดจีน (China-Indochina Economic Corridor) ควรใช้ช่องทางและโอกาสนี้ในการผลักดันโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ BRI ของจีน เพื่อให้ไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนให้กับนักลงทุนของจีน รวมทั้งขยายโอกาสไปยังประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV ด้วย อันจะทำให้บรรลุเป้าหมายทั้งในการเชื่อมโยง (Connectivity) และความร่วมมือ (Cooperation) อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์http://fec.mofcom.gov.cn/article/fwydyl/zgzx/201705/20170502576421.shtml และเว็บไซต์ https://www.tfd-factory.com/zh/privilege/eastern-economic-corridor-eec )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า