จีนศึกษา

จีนศึกษา๘๘ จุดยืนของจีนต่อองค์การสหประชาชาติ

     . จีนยึดถือระบบระหว่างประเทศที่มีองค์การสหประชาชาติเป็นแกนกลางและมีระเบียบระหว่างประเทศตามกฎหมายระหว่างประเทศ โดยจีนได้เข้าร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศรวมทั้งได้ลงนามในอนุสัญญาระหว่างประเทศมากกว่า ๕๐๐ ฉบับ โดยเป็นประเทศผู้มีส่วนร่วมและสมาชิกถาวรรายใหญ่เป็นอันดับสองในการปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

     . จีนยึดถือความเป็นธรรมและความยุติธรรมมาโดยตลอดและยืนยันว่าทุกประเทศทั้งใหญ่และเล็กมีความเท่าเทียมกัน การลงคะแนนของจีนจะเป็นของประเทศกำลังพัฒนาเสมอ ทั้งนี้ ไม่ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร มีประเด็นสำคัญที่ต้องปฏิบัติตาม กล่าวคือ   

     ประการแรก รักษาวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ ที่ได้วางแนวทางพื้นฐานสำหรับการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศและการแก้ปัญหาความขัดแย้ง การละเมิดกฎบัตรใด ถือเป็นการละเมิดสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

     ประการที่สอง รักษาตำแหน่งหลักของสหประชาชาติในระบบระหว่างประเทศ ในฐานะที่เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่เป็นสากลเป็นตัวแทนและมีอำนาจมากที่สุดในโลก ในปัจจุบันบทบาทของสหประชาชาติจะเข้มแข็งขึ้นได้โดยทุกประเทศควรรักษาอำนาจของสหประชาชาติอย่างมีสติ

     ประการที่สาม ปฏิบัติตามกฎพื้นฐานของสหประชาชาติเพื่อการปรึกษาหารือที่เท่าเทียมกันองค์การสหประชาชาติไม่ใช่สโมสรของประเทศมหาอำนาจและไม่ได้เป็นสโมสรของคนรวย ทุกประเทศมีอำนาจอธิปไตยเท่าเทียมกันและไม่มีประเทศใดมีอำนาจในการครอบงำกิจการระหว่างประเทศ การเป็นตัวแทนและเสียงของประเทศกำลังพัฒนาในสหประชาชาติควรได้รับโอกาสเพิ่มขึ้นและเจตจำนงร่วมกันของประเทศส่วนใหญ่ควรได้รับการสะท้อนให้เห็นมากขึ้น

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://mp.weixin.qq.com/s/49ca7MN-KmorRhpHTnOzsw )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า