ภูมิภาค

ชาวคลองหอยโข่ง สงขลา โวยทนมา 5 ปี โรงคัดแยกขยะคลองหอยโข่งไม่ทำการคัดแยกขยะนานนับเดือน

ำให้ขยะจาก อปท.กองใหญ่กว่าภูเขา ส่งกลิ่นเหม็น หวั่นหน้าฝนนี้น้ำขยะไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติ

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนนี้ ตัวแทนเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิ่งแวดล้อม อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่อำเภอคลองหอยโข่งที่ได้รวมตัวกันเพื่อคัดค้านโรงคัดแยกขยะคลองหอยโข่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ หมู่ 7 ตำบลคลองหอยโข่ง ได้เดินทางเข้าตรวจสอบสภาพปัญหาภายในโรงคัดแยกขยะคลองหอยโข่ง ที่รับขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลา เพื่อกำจัดด้วยวิธีการคัดแยก หลังจากทราบว่า ขยะภายในโรงคัดแยกขยะแห่งนี้ ถูกกองสุมเอาไว้โดยไม่มีการคัดแยกมานานนับเดือนแล้ว


จากการตรวจสอบนั้นพบว่า
มีกองขยะกองมหึมา โดยรอบอาคารของโรงคัดแยกขยะ ซึ่งถูกวางกองเอาไว้ที่พื้น โดยไม่ชัดเจนในเรื่องมาตรการป้องกันไม่ให้น้ำจากขยะไหลซึมลงสู่ผิวดิน อีกทั้ง ขยะปริมาณมากนับหมื่นตัน ก็ส่งกลิ่นเหม็นไปตามทิศทางลม สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่

นายนิคม คงศรี ประธานเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิ่งแวดล้อม อำเภอคลองหอยโข่งบอกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นปัญหาที่ยาวนานไม่น้อยกว่า 5 ปีแล้ว และทุกครั้งที่ชาวบ้านร้องเรียนก็จะมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ก็ได้พยายามที่จะใช้วิธีการเจรจา เพื่อให้ทางโรงคัดแยกขยะบริหารจัดการไม่ให้มีขยะตกค้าง ลดผลกระทบต่อชุมชน แต่ปรากฏว่าขยะกลับค้างมากขึ้น จากปัญหาของโรงคัดแยกเอง จึงเตรียมที่จะยื่นเรื่องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเพื่อขอให้ระงับใบอนุญาตประกอบการของโรงคัดแยกขยะแห่งนี้

ทั้งนี้มีรายงานว่าโรงคัดแยกขยะแห่งนี้ อยู่ระหว่างการเปลี่ยนทีมผู้บริหาร ทำให้การทำงานนั้นชะงักลงไป ในขณะที่ส่วนราชการเองก็ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กลับปล่อยให้มีการนำขยะมากองทิ้งเอาไว้ต่อเนื่อง ทั้งที่ไม่ได้มีการคัดแยกเพื่อกำจัดขยะ จนกระทั่งชาวบ้านทราบเรื่องจึงต้องออกมาร้องเรียนและเตรียมเดินทางบุกศาลากลางจังหวัดสัปดาห์หน้า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า