จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๔๕ จีนลดคนยากจนลง ๘๕๐ ล้านคน

ข้อคิดเพื่อการประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประชาชน ดังกรณีของจีนซึ่งในช่วง ๗๐ ปีที่ผ่านมา จนถึงปี ๒๐๒๐ (..๒๕๖๓) จีนได้ลดจำนวนคนที่มีความยากจนลง ๘๕๐ ล้านคน และมีส่วนช่วยลดความยากจนทั่วโลกมากกว่า ๗๐% เนื่องจากประชากรของจีนที่มีความยากจนในชนบท ได้ลดลงจาก ๙๘.๙๙ ล้านคน ในปี ๒๐๑๒(..๒๕๕๕) เหลือเพียง .๕๑ ล้านคน ในปี ๒๐๑๙ (..๒๕๖๒) นั่นคือสามารถลดคนยากจนได้ปีละกว่า ๑๐ ล้านคน ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวนี้เป็นเอกลักษณ์ในประวัติศาสตร์การลดความยากจนของมนุษย์

     โดยเฉพาะกรณีศึกษาในการขจัดความยากจนของหมู่บ้านเจี่ยวมู่หนิว (角木牛村) อำเภอจินชวน (金川县) มณฑลซื่อชวน หรือ เสฉวน (四川省) ซึ่งก่อนหลุดพ้นจากความยากจนเมื่อปี ๒๐๑๘ (..๒๕๖๑)  หมู่บ้านแห่งนี้เคยมีครอบครัวชาวนายากจน ที่ขึ้นทะเบียนจำนวน ๘๔ ครอบครัว ๓๐๔ คน ถือเป็นหมู่บ้านที่มีประชากรผู้ยากจนมากที่สุดในอำเภอจินชวน และหลายปีมานี้ ภายใต้ความช่วยเหลือของทางการท้องถิ่น เพื่อให้หลุดพ้นจากความยากจนในรูปแบบการพัฒนาที่สอดคล้องกับศักยภาพของตนเองหรือหนึ่งกลุ่มหนึ่งอุตสาหกรรม” (“一组一产业”) เช่น การปลูกสตรอว์เบอร์รี่เพื่อขจัดความยากจนอย่างตรงจุดในท้องถิ่น โดยในปี ๒๐๑๕ (..๒๕๕๘) หมู่บ้านเจี่ยวมู่หนิวได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรม รวมทั้งการดึงบริษัทมืออาชีพและสหกรณ์ เข้ามาช่วยในการพัฒนาธุรกิจที่เป็นเอกลักษณ์โดยใช้รูปแบบการโอนสิทธิการใช้ที่ดินและหุ้นปันผล ภายใต้ความพยายามร่วมกันของทีมงานประจำหมู่บ้านและข้าราชการหมู่บ้านซึ่งปัจจุบัน สตรอว์เบอร์รี่กลายเป็นผลไม้สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน จากผลสตรอว์เบอร์รี่สดที่ถูกเก็บแล้ว ได้ถูกนำไปจัดจำหน่ายยังตลาดผลไม้สดและวิสาหกิจแปรรูปในเมืองเฉิงตูและกรุงปักกิ่ง จนได้รับความนิยมในตลาดขายปลีก เป็นต้น

     ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการประการต่าง เพื่อช่วยพื้นที่ห่างไกลหลุดพ้นจากความยากจน ดังกรณีตัวอย่างของหมู่บ้านเจียวมู่หนิว ในอำเภอจินชวน มณฑลซื่อชวน(เสฉวน) ที่ได้เดินตามหนทางแห่งการพัฒนาที่ดีในการสร้างชนบทใหม่ด้วยการวางแผนหนึ่งกลุ่มหนึ่งอุตสาหกรรมจนได้ประสบผลสำเร็จในการปฏิบัติตามนโยบายการขจัดความยากจนของประเทศ ฯลฯ โดยเฉพาะการสร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพในการบรรเทาความยากจน ได้แก่ () การเสริมสร้างการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน () การสร้างฐานการบรรเทาความยากจนสำหรับอุตสาหกรรมที่มีลักษณะเฉพาะ () การสำรวจการประกันภัยเพื่อบรรเทาความยากจน และ () การจัดการศึกษาเพื่อบรรเทาความยากจน เป็นต้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์  https://www.sohu.com/a/337015660_115960 รวมทั้งเว็บไซต์ https://www.sohu.com/a/337179101_100152389 และเว็บไซต์https://cn.chinadaily.com.cn/a/202007/28/WS5f1fefa4a310a859d09da9a8.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า