จีนศึกษา

จีนศึกษา ๒๙๔ การสร้างความทันสมัยด้านการศึกษาของจีน

ข้อพิจารณาเพื่อนำไปประยุกต์ใช้จากกรณีการสร้างความทันสมัยด้านการศึกษาของจีนโดยตั้งแต่ปี ๒๐๒๐ (..๒๕๖๓) ได้กำหนด แนวทาง ในการเดินหน้าสร้างความทันสมัยด้านการศึกษาคือ () เชิดชูคุณธรรม () พัฒนาคนรอบด้าน () เข้าถึงการศึกษาถ้วนหน้า () เรียนรู้ตลอดชีวิต () การเรียนการสอนแบบตรงจุด () การตระหนักรู้จากภายในและนำไปใช้ () พัฒนาคนแบบเบ็ดเสร็จ และ () ร่วมส่งเสริมและเข้าถึงการศึกษา เพื่อสร้างกำลังคนด้านการศึกษาจะเข้มแข็งและมีบทบาทในระดับสากลมากขึ้นและประชากรที่อยู่ในวัยทำงานจะเข้ารับการศึกษาได้นานมากขึ้น รวมถึงกระบวนการสร้างความทันสมัยด้านการศึกษาจะประสบผลคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ ต่อจากนั้น จะใช้ความพยายามอีก ๑๕ ปี โดยภายในปี ๒๐๓๕ (..๒๕๗๘) จะบรรลุเป้าหมายในการสร้างความทันสมัยด้านการศึกษา เป็นประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านการศึกษา

     นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้มีความพยายามยกระดับคุณภาพการศึกษาและส่งเสริมความยุติธรรม เพื่อให้ศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นที่พอใจของประชาชน โดย

      . ต้องจัดสรรทรัพยากรทุนการศึกษาให้ดี และสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ยากจนให้มากขึ้น โดยส่งเสริมการศึกษาภาคบังคับให้พัฒนาอย่างสมดุล รวมทั้งเร่งแก้ไขปัญหาการเข้าเรียนในพื้นที่ห่างไกล และนักเรียนจากครอบครัวยากจนที่ไม่มีโอกาสเข้าเรียน ตลอดจนคุ้มครองให้บุตรหลานของคนที่เข้ามาทำงานในเมืองได้รับโอกาสทางการศึกษา

      . ต้องทำให้การศึกษามีความยุติธรรมตั้งแต่เริ่มต้น โดยต้องจัดระบบการศึกษาก่อนเข้าเรียนด้วยวิธีการต่าง แก้ไขปัญหาการศึกษาปฐมวัย ขยายการครอบคลุมด้านการศึกษาช่วงมัธยมปลาย พัฒนาการศึกษาแบบเน้นการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อช่วยให้นักเรียนมีทรัพยากรด้านการศึกษาที่มีคุณภาพมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มมาตรการป้องกันความปลอดภัยของโรงเรียน โดยสร้างบรรยากาศที่ปลอดภัยให้ผู้ปกครองไว้วางใจและทำให้เด็ก สามารถเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ

      . คุ้มครองให้ครูที่รับผิดชอบการศึกษาภาคบังคับได้รับเงินเดือนอย่างทั่วถึงชักชวนให้ทั้งสังคมสนใจการศึกษาภาคบังคับ เพื่อทำให้อนาคตการศึกษามีความก้าวหน้า

     ทั้งนี้ การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นที่พอใจของประชาชน โดยเฉพาะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประเทศจีน ซึ่งนอกจากต้องมีความพยายามในการยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยมีมาตรการต่างๆรองรับแล้ว ยังจำเป็นต้องมีการจัดกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนการศึกษากับต่างประเทศ

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://en.moe.gov.cn/news/press_releases/201907/t20190730_392698.html และเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/politics/leaders/2019-07/29/c_1124813192.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า