จีนศึกษา

จีนศึกษา๖๓ นโยบายจีนความมั่นคงในเอเชีย-แปซิฟิก

นโยบายของจีนต่อความร่วมมือด้านความมั่นคงในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งสำนักงานสารนิเทศของคณะรัฐมนตรีจีนได้ออกเป็นสมุดปกขาว เรื่อง “China’s Policies on Asia-Pacific Security Cooperation” โดยได้เผยแพร่เมื่อเดือน ..๖๐ สรุปได้ว่า

      . จีนเรียกร้องให้มีความร่วมมือและช่วยเหลือระหว่างประเทศ เพื่อรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงทางทะเลร่วมกัน โดยเฉพาะการยึดถือแนวทางการปฏิบัติของกฎบัตรสหประชาชาติ รวมทั้งหลักการพื้นฐานของกฎหมายทางทะเล ทั้งที่เป็นกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายใหม่ทางทะเล รวมถึงอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ..๑๙๘๒(United Nations Convention on the Law of the Sea, 1982 : UNCLOS)

      . จีนจะยึดหลักการพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติห้าประการ ได้แก่ การเคารพในบูรณภาพแห่งดินแดนและอำนาจอธิปไตยของกันและกัน การไม่แทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกัน การไม่รุกราน   ซึ่งกันและกัน การธำรงไว้ซึ่งความเสมอภาคและมีผลประโยชน์ร่วมกันและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

      . แม้ว่าจีนจะอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะต่างๆ ในทะเลจีนใต้ ภายใต้อำนาจอธิปไตยของจีน ที่จีนจะต้องปกป้องดินแดนและน่านน้ำของจีนตลอดจนผลประโยชน์ของชาติ แต่จีนมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวโดยสันติ และยอมรับการเจรจาปรึกษาหารือ เพื่อนำมาซึ่งความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา เช่น การร่วมมือกันดำเนินการตามปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea: DOC) ซึ่งริเริ่มขึ้นตั้งแต่ ..๒๐๐๒ ให้สามารถนำไปสู่การปฏิบัติเป็นระเบียบปฏิบัติ (Code of Conduct – COC) อย่างเป็นทางการต่อไป

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://china.usc.edu/prc-state-council-%E2%80%9Cchinas-policies-asia-pacific-security-cooperation-%E4%B8%AD%E5%9B%BD%E7%9A%84%E4%BA%9A%E5%A4%AA%E5%AE%89%E5%85%A8%E5%90%88%E4%BD%9C%E6%94%BF%E7%AD%96%E2%80%9D-january-11-2017 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า