ภูมิภาค

นายอำเภอท่าฉาง นำชาวบ้านทำหลุมขยะเปียก ลดปัญหาขยะครัวเรือนด้วยวิธีแสนง่าย

นายสุกิจ  มีพริ้ง นายอำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า  ทางอำเภอร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ  ข้าราชการ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น  และพี่น้องประชาชน จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ประจำปี 2565 ขึ้น บ้านหนองดูน .5 .เขาถ่าน.ท่าฉาง  โดยมีสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่าฉาง  ซึ่งนำโดยนางสารภี จีนไทย  พัฒนาการอำเภอท่าฉาง เป็นเจ้าภาพหลักของงาน

โดยภายในงานมีการสาธิตการทำหลุมขยะเปียก โดยใช้เศษอาหารภายในครัวเรือน ซึ่งจากข้อมูลพบว่าขยะในครัวเรือน 80% เป็นขยะที่ย่อยสลายได้ ซึ่งการคัดแยกและกำจัดขยะแต่ต้นทาง จะช่วยลดค่าใช้จ่าย ประหยัดงบประมาณปีละหลายล้านบาท

สำหรับการสาธิตในวันนี้เพื่อให้ผู้นำชุมชน และพี่น้องประชาชนได้นำไปจัดทำในครัวเรือนของตนเอง โดยได้มอบหมายให้สำนักงานผพัฒนาชุมชนในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งเสริมกิจกรรมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงได้เข้ามาส่งเสริม สนับสนุนให้ชาวบ้านได้มีการทำหลุมขยะเปียกให้ครบทุกครัวเรือน

สำหรับขั้นตอนการทำหลุมขยะเปียก คือ 1.จัดเตรียมภาชนะ เช่น ถังพลาสติก ขนาดขึ้นอยู่กับปริมาณขยะเปียกในครัวเรือน  2.เจาะรู หรือ ตัดก้นถัง แล้วขุดหลุม ขนาดความลึก 2 ใน 3 ส่วนของความสูงภาชนะที่เตรียมไว้  3.นำเศษอาหาร/ผัก/ผลไม้ เทลงในถังที่ฝังไว้ และปิดฝาให้มิดชิด  4.จุลินทรีย์ในดิน ไส้เดือนในดินจะทำการย่อยเศษอาหารในภาชนะให้กลายเป็นปุ๋ย(ระยะเวลาขึ้นอยู่กับปริมาณขยะเปียก) หากมีกลิ่นเหม็นมากสามารถเติมน้ำหมัก EM หรือเอาเศษหญ้าและใบไม้ขนาดเล็กมากลบผิวชั้นบน  และ 5. เมื่อปริมาณเศษอาหารถึงระดับเดียวกับพื้นดินที่ขุดไว้ ให้เอาดินกลบแล้วย้ายถังไปทำในถังใหม่

 

ทั้งนี้การทำหลุมขยะเปียก เป็นการช่วยลดขยะภายในบ้าน อาศัยการย่อยสลายจากจุลินทรีย์ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจ้างเก็บขยะมูลฝอยและได้ปุ๋ยอินทรีย์ไว้ใช้ภายในครัวเรือนอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า