จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๓๔ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-จีนผ่านทางอาหาร

รูปธรรมจากการผลักดันกิจกรรมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างไทยจีน ผ่านการจัดกิจกรรมอาหาร ซึ่งคนจีนในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) คุ้นเคยกับอาหารไทยอย่างมาก เนื่องจากนิยมรับประทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ดเช่นเดียวกับคนไทย โดยปัจจุบันมีร้านอาหารไทยในนครเฉิงตูซึ่งเป็นเมืองเอกของเสฉวนมากกว่า ๑๒๐ ร้าน

     ดังนั้น การนำต้มยำกุ้งซึ่งเป็นอาหารรสชาติเผ็ดร้อนของไทยมาประชันความอร่อยกับหม่าล่าซึ่งเป็นหม้อไฟของเสฉวน จึงเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจยิ่ง ดังที่เคยจัดขึ้นมาแล้วเมื่อวันที่ ๑๕..๖๒ ในเทศกาล Chengdu Panda Asian Food Festival ที่นครเฉิงตู อันจะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยจีนทั้งทางด้านการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจระหว่างกันได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

     ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมอาหารดังกล่าวสอดคล้องกับข้อเสนอของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการเสวนาอารยธรรมเอเชีย เรื่องการแลกเปลี่ยนและการเป็นแบบอย่างซึ่งกันและกันของอารยธรรมเอเชีย และประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันเมื่อวันที่ ๑๕ ..๖๒ ที่กรุงปักกิ่ง โดยเน้นว่า การพัฒนาที่ยั่งยืนของอารยธรรมต้องสอดคล้องกับสถานการณ์และยุคสมัย ควรบุกเบิกตั้งแต่ต้นน้ำแห่งการพัฒนาทางอารยธรรม สร้างผลสำเร็จทางอารยธรรมที่ข้ามสถานที่ กาลเวลา และมีเสน่ห์ที่ยั่งยืน นอกจากนี้ วิธีการส่งเสริมความมีชีวิตชีวาด้านนวัตกรรมก็คือ เข้าถึงอารยธรรมที่ต่างกัน มองเห็นความดีของผู้อื่น บุกเบิกแนวคิดของตน โดยจีนยินดีที่จะร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในเอเชียเพื่อดำเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจเอเชีย เพิ่มมิตรภาพระหว่างประชาชนให้มากยิ่งขึ้น

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/politics/leaders/2019-05/15/c_1124499008.htm และเว็บไซต์http://m.news.cctv.com/2019/05/10/ARTIITzbEwJV9dInzCnpO4dp190510.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า