จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๙๓ พัฒนาระบบป้องกันภัยทางอากาศ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของจีนวิเคราะห์ว่า จีนกำลังสร้างระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ครอบคลุมระดับโลกซึ่งสามารถปกป้องน่านฟ้าของประเทศจากการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ HQ-9B ของกองทัพอากาศ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ที่จัดแสดงที่งาน Airshow China 2022 ระหว่างวันที่ 8 – 13 ..65 ได้นำเสนอรูปแบบใหม่ของขีปนาวุธนอกเหนือจากที่รู้จักกันก่อนหน้านี้

     โดย HQ-9B ที่ได้รับการพัฒนาและใช้ในจีนเอง (ส่วน HQ-9B ที่พร้อมสำหรับการส่งออกจะอยู่ภายใต้ชื่อ HQ-9BE) เป็นระบบขีปนาวุธนำวิถีจากพื้นผิวสู่อากาศพิสัยกลางถึงไกลรุ่นใหม่ที่ใช้ในการสกัดกั้นการโจมตีแบบกลุ่มและอาวุธทางอากาศภายใต้การรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้า สามารถครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ด้วยอานุภาพการยิงที่หนาแน่นและความสามารถในการต่อต้านการรบกวนที่ดี

     นอกจากนี้ จีนยังได้เปิดตัวระบบป้องกันภัยทางอากาศใหม่อีกระบบหนึ่งคือ ระบบป้องกันอาคารอเนกประสงค์ HQ-11 ที่ได้รับการออกแบบให้ครอบคลุมระยะยิงที่สั้นกว่า HQ-9B แต่มีความรวดเร็วและคล่องตัวมาก ซึ่งไม่ได้ใช้งานแต่เฉพาะกับกองทัพอากาศ PLA เท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปใช้กับกองทัพบกและกองทัพเรือได้อีกด้วยโดยสามารถสกัดกั้นขีปนาวุธอากาศสู่พื้น ระเบิดนำวิถี ขีปนาวุธร่อน และอาวุธทางอากาศอื่นๆ

     ในขณะที่ China Aerospace Science and Technology Corp ได้เปิดตัวระบบอาวุธขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศพิสัยกลางถึงระยะไกล HQ-16FE ที่สามารถสกัดกั้นเป้าหมายได้หลายประเภท รวมถึงเครื่องบินบังคับ โดรน ขีปนาวุธร่อน และขีปนาวุธทางยุทธวิธีในลักษณะที่มีความอัจฉริยะ

     จึงแสดงให้เห็นว่า อาวุธป้องกันภัยทางอากาศของจีนไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าอีกต่อไปแล้ว และเริ่มเปลี่ยนไปใช้นวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นในประเทศจีนเอง และกำลังพัฒนาไปสู่ระดับโลก

สรุปโดย พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.globaltimes.cn/page/202211/1279382.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า