ภูมิภาค

มมท.อุบล ร่วมตักบาตรถนนสายวัฒนธรรม และตรวจเยี่ยม โครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง

อง และร่วมรณรงค์สวมใส่ผ้าไทย วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565 เวลา 06.30 . นางพัทธานันท์  ยังตรง ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยสมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุบลราชธานี คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและร่วมทำกิจกรรมในโครงการ บ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง  ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามภารกิจของสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ในโครงการเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร น้อมนำแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเองโดยการปลูกผักสวนครัว ในทุกครัวเรือน และขยายผล โครงการทางนี้มีผล ผู้คนรักกันโดย

1. ร่วมตักบาตรเช้ากับชาวบ้าน บ้านวังอ้อ หมู่ที่ 9 ตำบลหัวดอน อำเภอเขื่องในจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยนายพิสดาร  ประดา พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานีนายสันติพงษ์ สมศรี นายอำเภอเขื่องใน/คณะทำงานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุบลราชธานี ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยนำผักที่ปลูกเองมาใส่บาตร เป็นการสืบสานประเพณีการตักบาตรเช้าของประชาชนในชุมชน

2. เยี่ยมชมแปลงผักของชาวบ้าน ที่ปลูกเองในบ้านของตน โดยผักที่สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว ชาวบ้านจะรวบรวมกันและนำส่งให้กับ ร้านท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งท่านเจ้าคุณพระพิพัฒน์วชิโรภาส เจ้าอาวาสวัดบ้านวังอ้อ เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน ชี้แนะให้นำผักของชาวบ้านออกสู่ตลาดระดับชั้นนำ

3. ปลูกไม้ยืนต้น (ต้นขนุน) และผักสวนครัว (ผักคะน้า) โดยในปีงบประมาณ .. 2566 จังหวัดอุบลราชธานีได้รณรงค์ให้ทุกอำเภอขับเคลื่อนการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และได้กำหนดให้มีการปลูกผักสวนครัว กล้วย 5 หน่อ มะละกอ 5 ต้น รวมถึงพืชสมุนไพร พริก ขิง ข่าตะไคร้ กระชาย ฟ้าทะลายโจร เพื่อสร้างพลัง ความต่อเนื่องในการสร้างความมั่นคงทางอาหารและยา ศูนย์แบ่งปันเมล็ดพันธุ์และต้นกล้า  ลดรายจ่าย สร้างรายได้ ระยะสั้นทั้งในระดับครัวเรือนและระดับกลุ่มอาชีพ

4. นำสิ่งของที่ได้จากการใส่บาตรแล้ว (ของก้นบาตรพระ) ไปมอบให้กับผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน ได้แก่

  นางพุธ ประสิทธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ที่ 9 บ้านวังอ้อ

นายสุดนางบุญ ชื่นใจ อยู่บ้านเลขที่ 8 หมู่ที่ 9 บ้านวังอ้อ

5. ถวายสังฆทานที่วัดบ้านวังอ้อร่วมกับชาวบ้านวังอ้อ

ในการร่วมทำกิจกรรมดังกล่าวทุกคนได้สวมใส่ผ้าไทย ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของคนในชุมชนที่ให้ความสำคัญและเห็นว่าการสวมใส่ผ้าไทย ใส่ได้ทุกที่ทุกเวลา ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งยังเป็นการสนับสนุนโครงการส่งเสริมการใช้ผ้าไทย โดยน้อมนำแนวพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาผ้าไทยใส่ให้สนุกอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า