จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๗๗ สีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ

ข้อพิจารณาเกี่ยวกับแนวคิดในการดำเนินการด้านต่างประเทศของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จากงานเสวนางานต่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อวันที่ ๒๔ ..๕๖ โดยเน้นให้ยึดมั่นในหลักการสำคัญคือ

      . เป้าหมายยุทธศาสตร์ในการต่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้าน คือการคล้อยตามและเป็นไปเพื่อทำให้เป้าหมายการต่อสู้ครบรอบ ๑๐๐ ปีสองวาระให้เป็นจริง สร้างชนชาติจีนให้รุ่งเรืองขึ้นอีกครั้ง

      . แนวทางพื้นฐานของการต่างประเทศเพื่อนบ้านคือ ยึดมั่นเป็นมิตรกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นหุ้นส่วนกับประเทศเพื่อนบ้าน ยึดมั่นเพื่อนบ้านสามัคคี เพื่อนบ้านมั่นคงเพื่อนบ้านมั่งคั่ง เน้นแนวคิดใกล้ชิด จริงใจให้ประโยชน์ และใจกว้าง

      . การทำงานด้านการต่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้านให้สำเร็จในสภาพการณ์ใหม่นั้น ต้องวิเคราะห์และจัดการปัญหาเชิงลึกด้วยยุทธสามตร์ เพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินการขับเคลื่อนสถานการณ์ภาพรวม ระดมวางแผนและดำเนินการ รวมทั้งผลักดันการต่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้านในทุกด้าน

      . ต้องมุ่งมั่นพัฒนาแนวทางเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน อาทิ รีบเร่งเชื่อมโยงสาธารณูปโภคพื้นฐาน สร้างเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลศตวรรษที่ ๒๑ ให้สำเร็จ ต้องดำเนินยุทธศาสตร์เขตการค้าเสรีอย่างเร่งด่วนด้วยฐานจากประเทศเพื่อนบ้าน ขยายพื้นที่ความร่วมมือทางการค้าการลงทุนให้เพิ่มมากขึ้น

      . ริเริ่มแนวคิดความมั่นคงแบบบูรณาการ ความมั่นคงร่วมกัน และความมั่นคงแบบร่วมมือ ผลักดันความร่วมมือเพื่อความมั่นคงกับประเทศเพื่อนบ้าน เข้าร่วมมือเพื่อความมั่นคงในภูมิภาคและอนุภูมิภาคอย่างแข็งขัน สร้างกลไกความร่วมมือที่เกี่ยวข้องในเชิงลึก เพิ่มความไว้เนื้อเชื่อใจทางยุทธศาสตร์กันให้มากขึ้น

      . ต้องมุ่งมั่นเสริมสร้างงานประชาสัมพันธ์ การทูตสาธารณะ การต่างประเทศระหว่างประชาชน การแลกเปลี่ยนบุคลากรกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและขยายฐานสังคมและประชามติ เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ในระยะยาวกับประเทศเพื่อนบ้าน

      . ภาพรวมด้านการต่างประเทศก็คือ การแสวงหาปัจจัยภายนอกที่ดี เพื่อความมั่นคงของการปฏิรูปและการพัฒนาอย่างมีเสถียรภาพของจีน รักษาประโยชน์ด้านอธิปไตย ความมั่นคงและการพัฒนาของจีน รักษาสันติภาพและความมั่นคงของโลก ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน ต้องหาจุดร่วมและจุดประสานร่วมกันของผลประโยชน์

     ทั้งนี้ เป้าหมายที่สำคัญของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง คือการนำพาประเทศจีนให้บรรลุความฝันของจีน เพื่อฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประชาชาติจีนอีกครั้ง ในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปีสองวาระ (ในปี ..๒๐๒๑ และปี ..๒๐๔๙) ได้แก่ วาระ ๑๐๐ ปี แห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อวันที่ ..๑๙๒๑ ในการสร้างสังคมพอกินพอใช้อย่างทั่วถึง และวาระ ๑๐๐ ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ ..๑๙๔๙ ในการสร้างประเทศสังคมนิยมยุคใหม่ที่มั่งคั่งเข้มแข็ง มีประชาธิปไตย มีอารยธรรมและมีความปรองดอง หลังจากที่จีนมีความอ่อนแอลงจนต้องพ่ายแพ้ในสงครามฝิ่นกับอังกฤษเมื่อปี ..๑๘๓๙๑๘๔๐ (..๒๓๘๒๒๓๘๓) โดยเฉพาะการที่จีนต้องลงนามในสนธิสัญญาหนานจิง (นานกิง) โดยต้องชดใช้ค่าฝิ่นและจ่ายค่าปฏิกรณ์สงครามให้แก่อังกฤษ รวมทั้งเปิดเมืองท่าชายทะเล นอกจากนี้ ชาวอังกฤษและคนที่อยู่ใต้อาณัติสามารถอาศัยอยู่โดยได้รับสิทธิสภาพนอกอาณาเขต (ไม่ต้องขึ้นศาลจีน) เมื่อวันที่ ๒๙ สิงหาคม ..๑๘๔๒ (..๒๓๘๕) ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เป็นจุดเปลี่ยนในประวัติศาสตร์ของจีน

    ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากหนังสือที่เขียนโดย นายสี จิ้นผิง เรื่องสีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศฉบับภาษาไทย จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์มติชน ..๒๕๕๙ หน้า ๓๕๐๓๕๔ )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า