จีนศึกษา

จีน๑๐๒ เพิ่มขนาดกองทัพเรือจีน

 

Jeff Schogol นักข่าวอาวุโสของ Pentagon ได้เขียนบทวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของจีนไว้อย่างน่าสนใจว่า จีนวางแผนที่จะเพิ่มขนาดของกองทัพเรือ กองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) จากประมาณ 355 ลำเป็น 460 ลำภายในปี 2030 (..2573) ตามรายงานล่าสุดของกระทรวงกลาโหมเกี่ยวกับอำนาจทางทหารของจีน ในการเปรียบเทียบ กองทัพเรือสหรัฐฯ จะลดขนาดเรือจาก 298 ลำเป็น 280 ลำภายในปีงบประมาณ 2027 (..2570) ภายใต้ข้อเสนองบประมาณในปัจจุบัน

     นอกจากนี้ PLA กำลังปรับปรุงขีดความสามารถหลายอย่างอย่างรวดเร็ว รวมถึงการจู่โจมทางอากาศ การป้องกันขีปนาวุธ และสงครามต่อต้านเรือดำน้ำ โดยมุ่งเน้นที่การบูรณาการข้อมูล ปฏิบัติการทางไซเบอร์ และอวกาศ

     ทั้งนี้ ในปี 2020 (..2563) กองทัพเรือจีนได้มีเรือพิฆาตชั้น Luyang III จำนวน 25 ลำ โดยแต่ละลำมีเซลล์ระบบยิงเป้าแนวตั้งอเนกประสงค์ ซึ่งสามารถยิงขีปนาวุธร่อน ขีปนาวุธพื้นสู่อากาศ และขีปนาวุธต่อต้านเรือดำน้ำ ในขณะที่กองเรือบรรทุกเครื่องบินของจีนยังอยู่ในช่วงการพัฒนา รวมทั้งการพัฒนาขีปนาวุธต่อต้านเรือที่มีพิสัยทำการกว่า 1,500 กิโลเมตร ซึ่งช่วยให้จีนทำการโจมตีระยะไกลได้อย่างแม่นยำ และได้พัฒนาขีปนาวุธพิสัยกลางที่มีระยะทำการประมาณ 4,000 กิโลเมตร ซึ่งสามารถโจมตีเรือรบตลอดจนฐานทัพทางทหารของสหรัฐฯ ที่เกาะกวม

สรุปโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://taskandpurpose.com/analysis/chinese-navy-dangerous-us-military/ )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า