จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๓๖ ผลประโยชน์ร่วมจีน-รัสเซีย-อินเดีย

จากการที่นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้พบปะกับ นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย และนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ได้พบปะหารือกันเมื่อวันที่ ๑๐ ..๖๓ ในระหว่างการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

     โดยนายหวัง อี้ กล่าวว่า จีน รัสเซีย และอินเดีย ต่างเป็นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญของโลก ในขณะเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัยและสถานการณ์โรคระบาด โดยทั้ง ประเทศควรส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ร่วมมือกันขับเคลื่อนสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

     ทั้งนี้ จีนยินดีร่วมมือกับรัสเซียและอินเดีย โดยยืนหยัดจิตวิญญาณของ ประเทศที่เปิดกว้าง สามัคคี เชื่อถือกัน และร่วมมือกัน รณรงค์ความเห็นร่วมกัน ขับเคลื่อนความร่วมมือ ส่งสัญญาณการพิทักษ์ลัทธิพหุภาคี และร่วมกันรับมือความท้าทายต่อโลก แม้โลกภายนอกมักเกิดความสงสัยต่ออนาคตความร่วมมือระหว่างจีน รัสเซียและอินเดียก็ตาม แต่ทั้ง ประเทศมีผลประโยชน์ร่วมกันและแนวคิดร่วมกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะใน ประเด็น ได้แก่

     . การสนับสนุนโลกให้พัฒนาไปสู่ความหลากหลาย ซึ่งเป็นกระแสแห่งการพัฒนาของสังคมมนุษย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

     . การสนับสนุนลัทธิพหุภาคี ซึ่งเป็นทิศทางการพัฒนาของอารยธรรมมนุษย์

     . การมีจุดยืนในการพิทักษ์กฎหมายระหว่างประเทศ  โดยเฉพาะต้องปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ รวมถึงหลัก ประการแห่งการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

     . การคัดค้านการแทรกแซงการเมืองภายในของประเทศอื่น กิจการภายในของแต่ละประเทศต้องตัดสินใจเอง ขณะที่ประชาชนแต่ละประเทศล้วนมีสิทธิ์เลือกหนทางการพัฒนาของตนเอง

     . การสนับสนุนการพัฒนาอย่างสอดคล้องกับกระแสโลกาภิวัตน์ โดยควรพิทักษ์ความมั่นคงของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานโลก

     . การทุ่มเทการพัฒนาและฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของชาติ  ดังนั้น การพัฒนาของสามประเทศต่างเป็นโอกาสซึ่งกันและกัน จึงควรจับมือเดินบนหนทางการพัฒนาอย่างเคียงบ่าเคียงไหล่

     . การสนับสนุนการส่งเสริมการบริหารจัดการโลก ยกระดับความสามารถขององค์กรระหว่างประเทศในการรับมือความท้าทายใหม่ เพื่อเป็นกำลังสนับสนุนต่อการส่งเสริมความสามารถในการบริหารจัดการโลกที่ทันสมัย

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.fmprc.gov.cn/wjbzhd/202009/t20200911_361524.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า