จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๐๗ จีนรูปแบบการพัฒนาใหม่ที่มี”วัฏจักรคู่”

ข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาใหม่ของจีน กับมาตรการเพื่อการรักษาเสถียรภาพการค้าต่างประเทศขั้นพื้นฐานและการลงทุนจากต่างประเทศ โดยมีวัฏจักรคู่(“双循环ทั้งวัฏจักรภายในประเทศและต่างประเทศ) เป็นตัวหลัก

     ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของจีนได้เร่งการเปลี่ยนจากที่เน้นการส่งออกเป็นการขับเคลื่อนอุปสงค์ภายในประเทศ เพื่อยึดวงใน  เนื่องจากจีนมีข้อได้เปรียบด้านอุปสงค์ภายในประเทศอย่างมาก กล่าวคือ () ด้วยประชากร . พันล้านคน และเป็นกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางที่ใหญ่ที่สุดในโลก () การบริโภคกลายเป็นแรงผลักดันแรกของการเติบโตทางเศรษฐกิจ () โดยเมื่อปี ๒๐๑๙ (..๒๕๖๒) ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภครวมเกิน ๔๐ ล้านล้านหยวนเป็นครั้งแรก และ () ในปี ๒๐๑๙(..๒๕๖๒) รายได้ประชาชาติต่อหัวของตนจีนเกิน ๑๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก ฯลฯ ซึ่งเมื่อเผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการที่แม่นยำเพื่อรักษาเสถียรภาพของปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจด้วยเสถียรภาพ ข้อและการค้ำประกัน ข้อเพื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและการฟื้นตัวของการบริโภค โดยดำเนินการเชื่อมโยงตลาดในประเทศและต่างประเทศให้ดียิ่งขึ้น จากการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ที่มีวัฏจักรคู่ (ภายในและต่างประเทศ) ส่งเสริมซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง” (“一带一路” / Belt and Road Initiative: BRI) จึงเป็นเวทีสำคัญสำหรับความร่วมมือ

     โดยเมื่อพิจารณาจากกระแสโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลต่อรูปแบบการพัฒนาใหม่ของจีน โดยจะก่อให้เกิดวัฏจักรการไหลเวียนทั้งภายในและภายนอกได้ดีขึ้น หากเน้นส่งเสริมการแบ่งปันแบบ win-win ดังนั้น รัฐบาลจีนจึงได้ออกมาตรการ ๑๕ประการ เพื่อรักษาเสถียรภาพการค้าต่างประเทศ การลงทุนจากต่างประเทศและการสร้างเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานห่วงโซ่อุตสาหกรรม อาทิ () การมีบทบาทในการประกันสินเชื่อการส่งออกที่ดีขึ้น () การป้องกันความเสี่ยงจากการยกเลิกคำสั่งซื้อก่อน () การสนับสนุนสถานที่ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการจำลองหรือขยายรูปแบบการจัดหาเงินทุนประกันสินเชื่อ + การรับประกัน” () การให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อสำหรับการจัดหาเงินทุนแก่วิสาหกิจการค้าต่างประเทศในรูปแบบต่างๆ () การขยายสินเชื่อเพื่อการส่งออกไปยังวิสาหกิจการค้าต่างประเทศขนาดกลางและขนาดเล็ก () การให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทต่างประเทศที่สำคัญ และ () โควต้าการให้สินเชื่อใหม่และการลดราคาพิเศษนั้นสามารถใช้ได้กับวิสาหกิจที่ได้รับทุนจากต่างประเทศ เป็นต้น

     สำหรับผลจากการออกมาตรการ ๑๕ ประการของจีน จะช่วยรักษาเสถียรภาพการค้าต่างประเทศและการลงทุนจากต่างประเทศใน ด้าน ได้แก่ () การปรับปรุงนโยบายการคลังภาษีอากรและการเงิน () การพัฒนารูปแบบและรูปแบบการค้าใหม่ () การปรับปรุงพิธีการศุลกากร และ () การอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนบุคลากรสนับสนุนอุตสาหกรรมหลักและองค์กรหลัก อันทำให้สามารถเชื่อมโยงตลาดในประเทศและต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น เพื่อมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาที่มีคุณภาพสูง โดยการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ที่มีวัฏจักรคู่ส่งเสริมซึ่งกันและกันดังกล่าว

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/world/2020-08/14/c_1210751982.htm และเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/2020-08/14/c_1126365566.htm รวมทั้งเว็บไซต์https://www.sohu.com/a/413033309_115239 และเว็บไซต์https://5g.zgm.cn/content/5f36763b36d44 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า