จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๘๑ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง

ข้อพิจารณาเกี่ยวกับกฎหมายของสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการบำรุงรักษาความมั่นคงแห่งชาติของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (中华人民共和国香港特别行政区维护国家安全法) ที่ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่คืนวันที่ ๓๐ มิ..๖๓ เป็นต้นมานั้น โดยเน้นย้ำว่า

     ฮ่องกงเป็นเขตบริหารพิเศษของจีนดังนั้น กฎหมายของสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการบำรุงรักษาความมั่นคงแห่งชาติของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง จึงได้รับการตรวจสอบและส่งผ่านโดยคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติ เพื่อให้การรับรองสถาบันที่แข็งแกร่งสำหรับการดำเนินการตามหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ” (一国两制) อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งปกป้องคำสั่งของเขตบริหารพิเศษที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐธรรมนูญและกฎหมายพื้นฐานในการรักษาความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของฮ่องกงในระยะยาว

     กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงนั้น เป็นเรื่องกิจการภายในของจีน และไม่มีประเทศใดมีสิทธิ์เข้าไปแทรกแซง ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมีความมุ่งมั่นในการปกป้องอธิปไตยแห่งชาติ รวมทั้งความมั่นคงและผลประโยชน์จากการพัฒนาตามหลักการของหนึ่งประเทศ สองระบบและมีความมุ่งมั่นที่จะต่อต้านการแทรกแซงของกองกำลังภายนอกต่อกิจการของฮ่องกง

     สำหรับเนื้อหากฎหมายของสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการบำรุงรักษาความมั่นคงแห่งชาติเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ดังกล่าวนั้น มีทั้งหมด บท () ๖๖ มาตรา ( ) ประกอบด้วย บทที่ ทั่วไป (第一章总则) บทที่ หน้าที่ความรับผิดชอบและสถาบันของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเพื่อรักษาความมั่นคงของชาติ(第二章 香港特别行政区维护国家安全的职责和机构) บทที่ อาชญากรรมและบทลงโทษ (第三章罪行和处罚 ) บทที่ เขตอำนาจศาลการบังคับใช้กฎหมายและกระบวนการ (第四章 案件管辖、法律适用和程序) บทที่ รัฐบาลกลางของประชาชนในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเพื่อรักษาความมั่นคงแห่งชาติ(第五章 中央人民政府驻香港特别行政区维护国家安全机构 ) และบทที่ บทบัญญัติเพิ่มเติม (第六章 附则)

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.fmprc.gov.cn/ce/ceukr/chn/zwgx/shbgxhg/wjbfyrth/t1793857.htm และเว็บไซต์http://www.xinhuanet.com/2020-07/01/c_1126179725.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า