ภูมิภาค

ชาวพิบูลมังสาหาร ทำต้นเทียนโบราณสืบสานประเพณีวัฒนธรรม

อีกหนึ่งประเภทของขบวนเทียนพรรษา อุบลราชธานีที่วัดหลวง อำเภอพิบูลมังสาหารจังหวัดอุบลราชธานี  ชาวบ้านในชุมชน ร่วมแรงร่วมใจจัดทำต้นเทียนโบราณ เพื่อร่วมงานงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งในปีนี้ ใช้ชื่อว่า “121 ปี ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษาจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 กรกฎาคม 2565  บริเวณทุ่งศรีเมือง และชุมชนคุ้มวัดต่าง ทั่วเมืองอุบลราชธานี โดยช่างทำเทียนได้เร่งมือทำต้นเทียนโบราณ  เพื่อนำไปโชว์ให้ชาวพิบูลฯ และนักท่องเที่ยวได้ชม ที่บริเวณลานแก่งสะพือ ในช่วงวันที่  11  กรกฎาคม  2565  ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนเทียนโบราณ ไปยังบริเวณรอบทุ่งศรีเมืองเพื่อร่วมงานงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ในวันที่  13 กรกฎาคม 2565

ซึ่งในปีนี้ วัดหลวง อำเภอพิบูลมังสาหาร ได้จัดส่ง ต้นเทียนประเภทโบราณขนาดใหญ่ เพื่อเข้าร่วมงาน ซึ่งทางวัด ได้ทำต้นเทียนพรรษาประเภทโบราณ มาตั้งแต่ปี..2549  เป็นต้นมา โดยการนำของท่านพระครูสุตกิตยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดหลวง เริ่มต้น เป็นการนำใบตองกล้วยตานี พืชพันธุ์ ธัญญาหารเช่น ใบตองกล้วยตานี พริกสดดอกไม้ ดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย มาประกอบตกแต่ง ที่หาได้ในชุมชนมาเย็บเป็นลวดลายกนก เกล็ดตามรูปแบบที่ชาวชุมชนทำได้ ตามเรื่องราว ความสำคัญทางพุทธประวัติความเชื่อของคนในชุมชน ส่วนการใช้ใบลานมาทำประกอบต้นเทียนพรรษานั้นได้เริ่ม เมื่อปี ..2557  โดยมีแนวคิดที่ว่าในชุมชนชาวบ้านนั้นมีการนำใบลานมาผลิตเป็นเครื่องใช้สอยในครัวเรือน เช่น เสื่อ กระเป๋าหมวก ตะกร้า นก ปลา และอื่น อยู่แล้ว จึงนำมาใช้ในการทำต้นเทียนดังที่เห็นในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ทางวัดหลวง ชาวชุมชนวัดหลวงและชาวอำเภอพิบูลมังสาหาร มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ได้ทำตามความเชื่อความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนา การรักษาฮีตครองประเพณีที่มีมาแต่ครั้งบรรพบุรุษ อันเป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของอำเภอพิบูลมังสาหาร และของจังหวัดอุบลราชธานี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า