จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๙๗ จีน-เวียดนาม

ข้อเสนอของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนความร่วมมือทวิภาคีจีนเวียดนาม ครั้งที่ ๑๔ ซึ่งจัดขึ้นที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน เมื่อวันที่ ๑๓ ..๖๕ โดยมีนายฝ่าม บิ่งห์ มิงห์ รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เป็นประธานการประชุมร่วม

        นายหวัง อี้ กล่าวว่า การที่นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รักษาการแลกเปลี่ยนความเห็นเชิงยุทธศาสตร์กับนายเหงียน ฝู จ่องเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามนั้น เป็นการนำทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประทศ โดยหน่วยงานทุกระดับชั้นของสองฝ่ายควรใช้ความพยายามร่วมกัน ผลักดันความร่วมมือที่มุ่งผลจริงให้มีความคืบหน้าใหม่ อย่างต่อเนื่องในความร่วมมือเชิงปฏิบัติ ในปีนี้ จีนและเวียดนามต่างก็มีวาระทางการเมืองที่สำคัญภายในประเทศซึ่งควรเสริมสร้างการวางแผนและการประสานงานโดยรวมและพยายามร่วมกันเพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันอย่างมีนัยสำคัญเชิงยุทธศาสตร์       

        นายหวัง อี้ เสนอแนะเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคี ได้แก่ () ประการแรก เน้นความเป็นผู้นำ ด้วยฉันทามติระดับสูงที่สำคัญของทั้งสองฝ่ายและความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างสองประเทศจะถูกผลักดันไปสู่ระดับใหม่ () ประการที่สองคือ การเสริมสร้างยุทธศาสตร์ กระชับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการปกครองและการบริหารประเทศ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับร่างกฎหมายและการแลกเปลี่ยนระหว่างพรรค และให้การสนับสนุนทางทฤษฎีที่เข้มแข็งสำหรับการพัฒนาสังคมนิยมของทั้งสองประเทศ () ประการที่สามคือ การสะท้อนถึงลัทธิปฏิบัตินิยมอย่างเต็มที่กับความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์และอุตสาหกรรมเสริมของทั้งสองประเทศ ปลดปล่อยเงินปันผลของข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่ครอบคลุม รวมทั้งส่งเสริมการปรับปรุงและยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศ () ประการที่สี่คือ ส่งเสริมนวัตกรรม เสริมสร้างความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาสีเขียว พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานสะอาด () ประการที่ห้า รักษาความมั่นคง เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลและวัฒนธรรม รวมทั้งรากฐานของมิตรภาพแบบทวิภาคี

        นายหวัง อี้ กล่าวว่า มิตรภาพที่สืบทอดกันมาฉันมิตรสหายและพี่น้อง การยึดมั่นให้พรรคคอมมิวนิสต์เป็นพรรครัฐบาล และภารกิจร่วมกันที่จำเป็นต้องเดินบนเส้นทางสังคมนิยม นับเป็นแรงขับเคลื่อนทรงพลังที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาความสัมพันธ์จีนเวียดนาม โดยทั้งสองฝ่ายต้องมุ่งมั่นผลักดันเป้าหมายการพัฒนาและสร้างความรุ่งเรืองของตนเองอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ คุ้มครองผลประโยชน์เชิงยุทธศาสตร์ของสองประเทศ จับมือกันรับมือการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ภายในภูมิภาค และจัดการความท้ายระดับโลก

        ทั้งนี้ หลังการประชุม ทั้งสองฝ่ายร่วมกันแถลงเกี่ยวกับการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี และเอกสารต่างๆ อาทิ การเกษตร สิ่งแวดล้อมทางทะเล และความร่วมมือทางทะเล เป็นต้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.mfa.gov.cn/wjbzhd/202207/t20220713_10719458.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า