จีนศึกษา

จีนศึกษา๒๘๐ โอกาสของไทย

โอกาสของไทยจากการเชื่อมโยงระหว่างจีนอาเซียน โดยการพัฒนาเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (กวางสี) ภายใต้เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ตามข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางหรือ BRI (Belt and Road Initiative) ว่าด้วยการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจจีนคาบสมุทรอินโดจีนซึ่งเป็น ใน ของระเบียงเศรษฐกิจตามข้อริเริ่มฯ

     โดยรัฐบาลระดับท้องถิ่นของกวางสี ได้มุ่งพัฒนาให้นครหนานหนิง เมืองชินโจวเมืองฝางเฉิง และเมืองเป๋ยไห่ เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจอ่าวเป่ยปู้” (Guangxi Beibu Gulf Economic Zone: BGEZ) ด้วยการประกาศแผนงานเพื่อกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้ากับประเทศกลุ่มอาเซียน ในการสร้างเขตธุรกิจระหว่างประเทศจีนอาเซียน (China-ASEAN International Business District) เช่น การจัดงานมหกรรมแสดงสินค้าจีนอาเซียน (China-ASEAN Expo: CAEXPO) นครหนานหนิงเป็นประจำทุกปี และการจัดตั้งศูนย์โลจิสติกส์คลังสินค้าทัณฑ์บนแห่งนครหนานหนิง(Nanning Bonded Logistic Center) รวมทั้งการสร้างเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนในเขตอ่าวเป่ยปู้ให้เป็นระบบโครงข่ายเชื่อมโยงกัน ผ่านความร่วมมือเมืองท่าจีนอาเซียน‘ (China-ASEAN Port Cities Network) เพื่อกระชับความร่วมมือทางทะเลระหว่างจีนกับอาเซียน และในเวลาต่อมา เครือข่ายความร่วมมือดังกล่าวได้รับการกำหนดให้เป็นโครงการสนับสนุนจากกองทุนความร่วมมือทางทะเลจีนอาเซียน (China-ASEAN Maritime Cooperation Fund)

     นอกจากนี้ ยังได้ใช้เมืองริมชายฝั่งทะเลและเมืองด่านชายแดนเป็นจุดเชื่อมต่อ ผ่านศูนย์โลจิสติกส์คลังสินค้าทัณฑ์บนแห่งนครหนานหนิงซึ่งเป็นศูนย์กลางเครือข่าย เพื่อให้บริการด้านโลจิสติกส์คลังสินค้าทัณฑ์บนโดยตรงแก่กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนและพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยนครหนานหนิงอาศัย เมืองชายฝั่งทะเลคือ เมืองเป๋ยไห่ เมืองชินโจว และเมืองฝางเฉิงก่าง กับเมืองด่านชายแดน คือ ด่านโหย่วอี้ ด่านผิงเสียง และด่านตงซิง นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม โดยรัฐบาลระดับท้องถิ่นของกวางสี ได้ผลักดันให้เมืองฉงจั่ว (Chongzuo City) เป็นศูนย์กลางการขนส่งทางถนนสู่อาเซียน และเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญที่ติดต่อกับเวียดนาม ตลอดจนได้ให้การสนับสนุนโครงการความร่วมมือต้นแบบผ่านนิคมอุตสาหกรรมจีนไทยที่ตั้งอยู่ในเมืองฉงจั่ว โดยมีบริษัทน้ำตาลมิตรผลของไทยได้ไปตั้งโรงงานผลิตน้ำตาลอยู่ภายในเขตนิคมอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งจีนได้มุ่งหวังให้เป็นฐานการผลิตและแปรรูปน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://m.toutiao.com/article/6481019359790629389/ และเว็บไซต์ http://www.gov.cn/gzdt/2009-01/07/content_1198775.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า