จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๒๓ แนวคิดไทยศูนย์กลางภูมิภาค

แนวคิดเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค โดยขับเคลื่อนโครงการของรัฐบาลที่สามารถดำเนินการควบคู่กับนโยบายข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) ของจีน โดยเฉพาะโครงการประเทศไทย . และโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC)

     ทั้งนี้ นักลงทุนชาวจีนมีความสนใจที่จะเข้ามาใช้ EEC ในการเป็นฐานการผลิตเพื่อกระจายสินค้าไปสู่กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ซึ่งรัฐบาลจีนให้ความสนใจกับโครงการนี้อย่างมาก โดยได้กำหนดตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ของแต่ละภูมิภาคไว้อย่างชัดเจนเพื่อรองรับนโยบายดังกล่าว กล่าวคือ

     การผลักดันวงรอบกรอบพื้นที่ความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (มณฑลหวินหนานหรือยูนนาน) กับห้าโซนในเขตตะวันตก (มณฑลกุ้ยโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงหรือกวางสี มณฑลซื่อชวนหรือเสฉวน มหานครฉงชิ่ง และเขตปกครองตนเองซีจ้างหรือทิเบต) ให้เป็นกลุ่มตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ ในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนาเครือข่ายคมนาคมเพื่อพัฒนาเป็นเส้นทางนำไปสู่ความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านอันสอดคล้องกับการผลักดันความเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนแบบ win-win กับประเทศต่างๆ รวมทั้งการท่องเที่ยว

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.lmcchina.org/2022-01/27/content_41868608.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า