จีนศึกษา

รมว.กลาโหมจีนเยือนเติร์กเมนิสถาน

เมื่อวันที่ 26 เม..65 ประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถาน Shcherdar Berdymukhamedov ได้พบกับพลเอกเว่ย เฟิ่งเหอ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนที่ไปเยือนกรุงอาชกาบัต (Ashgabat)​ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเติร์กเมนิสถาน

     ประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถานกล่าวถึงความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์กับจีน และทั้งสองประเทศได้ดำเนินความร่วมมือระดับสูงในด้านการเมือง การทูต การค้า วัฒนธรรม และการมีส่วนร่วมระหว่างประชาชนและวัฒนธรรม และได้จัดตั้งหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยจีนเป็นหนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเติร์กเมนิสถานมีนักศึกษาเติร์กเมนิสถานมากกว่า 1,400 คนกำลังศึกษาอยู่ในประเทศจีน มหาวิทยาลัยหลายแห่งในเติร์กเมนิสถานเปิดสอนวิชาเอกภาษาจีน หวังว่ากองทัพทั้งสองจะกระชับความร่วมมือในทางปฏิบัติในด้านเทคโนโลยีอุปกรณ์และการฝึกอบรมบุคลากร และร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์เติร์กเมนิสถาน​-จีนใหม่อย่างต่อเนื่อง

     พลเอกเว่ยเฟิ่งเหอ กล่าวว่าภายใต้การแนะนำเชิงยุทธศาสตร์ของผู้นำทั้งสองประเทศความสัมพันธ์จีนเติร์กเมนิสถานได้บรรลุการพัฒนาแบบก้าวกระโดดและอยู่ในช่วงที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูต ฝ่ายจีนยินดีที่จะร่วมใจกับเติร์กเมนิสถานเพื่อสร้างประชาคมจีนเติร์กเมนิสถานที่มีอนาคตร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น จีนสนับสนุนสถานะความเป็นกลางถาวรของเติร์กเมนิสถานอย่างมั่นคงสนับสนุนเส้นทางการพัฒนาของเติร์กเมนิสถานที่เหมาะสมกับเงื่อนไขของประเทศ และต่อต้านกองกำลังภายนอกที่ขัดขวางกิจการภายในของเติร์กเมนิสถานอย่างเด็ดขาด ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพทั้งสองมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และความร่วมมือเชิงปฏิบัติได้ลึกซึ้งขึ้นทุกวัน กองทัพจีนยินดีที่จะขยายขอบเขตความร่วมมือกับเติร์กเมนิสถานเพิ่มเติม รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพของความร่วมมือ และมุ่งมั่นที่จะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพทั้งสองประเทศไปสู่ระดับที่สูงขึ้น

     ในวันเดียวกันนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเติร์กเมนิสถานได้จัดพิธีต้อนรับ พลเอกเว่ยเฟิ่งเหอ และจัดการเจรจาอย่างเป็นทางการ โดยทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค รวมถึงประเด็นของยูเครนและอัฟกานิสถาน

ประมวลโดยพลตรีไชยสิทธิ์ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์​ http://www.mod.gov.cn/topnews/2022-04/26/content_4909874.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า