จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๔๙ แนวคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ของจีน ที่อาจนำมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย

ประการแรก คือ การกระตุ้นแรงขับเคลื่อนภายในประเทศ จากการที่ผู้นำของจีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ เช่น อินเทอร์เน็ต  ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีอิทธิพลอย่างมากในการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการบริหารจัดการทางสังคม อันมีผลต่อการดำรงชีวิตของประชาชนอย่างจริงจัง

     ประการที่สอง คือ การขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ โดยดำเนินการตามยุทธศาสตร์ข้อมูลขนาดใหญ่แห่งชาติ ที่มุ่งเน้นการสร้างจุดแข็งของประเทศในโลกไซเบอร์ และการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สังคมอัจฉริยะ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เศรษฐกิจของประเทศจากการเจริญเติบโตความเร็วสูง เพื่อการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่เก็บรวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่ไว้สำหรับใช้ร่วมกับเทคโนโลยีอื่นๆ ในการวิเคราะห์ข้อมูล สร้างคุณค่าใหม่ออกมาจากข้อมูลขนาดใหญ่ ที่มีศักยภาพมากกว่าการบริหารจัดการข้อมูลแบบเดิมหรือแบบเดี่ยว

     ประการที่สาม คือ การขยายผลจากการที่ผู้นำของจีนเสนอให้ประชาคมระหว่างประเทศเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องเพิ่มการสื่อสารและความร่วมมือในการคว้าโอกาสในภาคข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านสาธารณสุข รวมทั้งการบริหารจัดการกับความท้าทายต่างๆเช่น ความปลอดภัยของข้อมูล และการกำกับดูแลระบบไซเบอร์สเปซ ด้วยวิสัยทัศน์ของการพัฒนานวัตกรรม การประสานงาน การพัฒนาสีเขียว และการเปิดกว้างเทคโนโลยีสำหรับทุกประเทศ

     ประการที่สี่ คือ ผลประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับอย่างเป็นรูปธรรม โดยการเน้นย้ำถึงการนำเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ การตรวจจับและรู้จำใบหน้า ซึ่งจะสามารถระบุตัวตนได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ โดยจะอำนวยความสะดวกในการให้บริการด้านต่างๆ แก่ประชาชนได้ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงการป้องปรามและป้องกันอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆเป็นต้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://theory.gmw.cn/2021-09/03/content_35135954.htm และเว็บไซต์ http://wsb.guizhou.gov.cn/xwzx/gzdt/201806/t20180625_21649333.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า