จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๗๙ ฮ่องกงกลับคืนสู่จีน

ข้อคิดจากการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตรวจพลสวนสนามทหารของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่ประจำฮ่องกง เมื่อวันที่ ๓๐ มิ..๖๐ อันสืบเนื่องมาจากการที่อังกฤษยินยอมส่งมอบฮ่องกงคืนกลับสู่การปกครองของจีนเมื่อวันที่   กรกฎาคม..๑๙๙๗ (..๒๕๔๐) ภายใต้รูปแบบการปกครองหนึ่งประเทศ สองระบบที่รับประกันว่า ชาวฮ่องกงจะได้รับเสรีภาพและอิสระแห่งตุลาการแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในจีนแผ่นดินใหญ่

     ประวัติความเป็นมาของฮ่องกงมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าเขตบริหารพิเศษฮ่องกง” (Hong Kong SAR) มาจากชื่อเต็มว่า Hong Kong Special Administrative Region of the People’s Republic of China ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจีนอยู่ติดกับมณฑลกว่างตง(กวางตุ้ง) โดยฮ่องกงมีบริเวณพื้นที่รวม,๐๙๖.๖๓ ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย เกาะฮ่องกง (๘๐.๓๐ ตร.กม.) เกาลูน (๔๖.๗๑ ตร.กม.) เขตดินแดนใหม่(New Territories) และเกาะอื่น (๙๖๙.๖๒ ตร.กม.)  พื้นที่ทั้งหมดของฮ่องกงเทียบได้ประมาณ ใน ของพื้นที่เมืองเซี่ยงไฮ้ และมีประชากรประมาณ ล้านคน

    เดิมฮ่องกงเป็นเพียงหมู่บ้านประมงเล็ก แห่งหนึ่ง ในเขตอำเภอซินอันเมืองเซินเจิ้น  แต่หลังจากจีนพ่ายแพ้ในสงครามฝิ่น เกาะฮ่องกงจึงถูกครอบครองโดยอังกฤษในปี..๑๘๔๒ (..๒๓๘๕) ต่อมาภายหลัง ในปี ..๑๘๙๘ (..๒๔๔๑) อังกฤษได้ทำสัญญาเช่าซื้อพื้นที่ทางตอนใต้ของลำน้ำเซินเจิ้น ซึ่งปัจจุบันเรียกว่าเขตดินแดนใหม่” (New Territory ) รวมทั้งเกาะรอบข้างซึ่งมีอาณาบริเวณกว้างใหญ่กว่าเมื่อครั้งอังกฤษเข้ายึดครองในสมัยสงครามฝิ่นเกือบสิบเท่า

     ความสำคัญของฮ่องกง

    . ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางพาณิชย์นานาชาติ นับตั้งแต่สมัยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษในยุคแรกๆ และช่วงการเปลี่ยนแปลงในต้นศตวรรษที่ ๒๐ประชากรของฮ่องกงได้เพิ่มจำนวนมากขึ้น จากผู้ลี้ภัยซึ่งส่วนใหญ่มาจากจีน และการย้ายถิ่นของผู้อพยพจำนวนมากนี้เองที่ช่วยผลักดันให้ฮ่องกงได้มีบทบาทใหม่ในฐานะศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญ ช่วงหลายสิบปีมานี้ เศรษฐกิจของจีนแผ่นดินใหญ่ กำลังขยายตัว ฮ่องกงจึงต้องปรับตัวอีกครั้ง โดยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะเน้นที่การบริการเป็นหลักและเป็นเส้นทางสำคัญสู่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

     . ฮ่องกงกลับคืนสู่ประเทศจีน  อันเป็นผลมาจากข้อตกลงที่เขียนขึ้นในปี..๑๘๙๘ ที่กล่าวว่าจักรวรรดิอังกฤษจะคืนกลับฮ่องกงให้กับเจ้าของเดิมใน ๙๙ ปีนับจากนี้  (ซึ่งช่วงที่ครบกำหนด ๙๙ ปี นายกรัฐมนตรีอังกฤษในขณะนั้น คือ นางมาร์กาเร็ต แธตเช่อร์ พยายามจะเจรจาขอเช่าต่อ แต่ผู้นำจีนในยุคนั้นคือ เติ้ง เสี่ยวผิง ไม่ยินยอม)

     สำหรับรูปแบบการปกครองหนึ่งประเทศ สองระบบซึ่งรัฐบาลจีนมีนโยบายใช้รูปแบบการปกครองดังกล่าวต่อฮ่องกง โดยตามกฎหมายพื้นฐาน ที่ใช้ปกครองและบริหารฮ่องกงที่สภาประชาชนจีนอนุมัติ และประกาศใช้ เป็นกฎหมายเมื่อวันที่ เม..๓๓ให้สิทธิฮ่องกงในการปกครองตนเองอย่างอิสระ สามารถดำเนินนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การเงินการพาณิชย์ ฯลฯ ได้ตามระบบเสรีรัฐบาลจีนได้กำหนดให้ฮ่องกงสามารถดำเนินนโยบายเศรษฐกิจเสรีต่อไปได้อีกเป็นเวลา ๕๐ ปี (นับตั้งแต่วันที่ ..๔๐ จนไปถึงวันที่ ๓๐มิ..๙๐) หลังจากนั้น ฮ่องกงจะเปลี่ยนไปปกครองแบบเมืองอื่น ของจีน

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AE%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%87 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า