จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๙๔ การพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

ประเด็นสำคัญที่พลเอกเว่ย เฟิ่งเหอ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน ซึ่งเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาครั้งที่ 9 ในกรุงพนมเปญประเทศกัมพูชา ได้หารือกับพลเอกลอยด์ออสตินรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเมื่อวันที่​ 22​ ..65

        โดยพลเอกเว่ยเฟิ่งเหอได้แนะนำสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องของสมัชชาแห่งชาติครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและกล่าวว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีไบเดนได้จัดการพูดคุยในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ครั้งที่ 17 ที่เกาะบาหลีประเทศอินโดนีเซีย เมื่ิอวันที่​ 14​ ..65​​ และบรรลุฉันทามติที่สำคัญหลายประเด็น ซึ่งกำหนดแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์จีนสหรัฐฯ ความรับผิดชอบต่อสถานการณ์ปัจจุบันในความสัมพันธ์จีนสหรัฐฯ ซึ่งตกอยู่กับสหรัฐฯ ไม่ใช่จีน โดยจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและกองทัพทั้งสอง แต่สหรัฐฯ ต้องเคารพผลประโยชน์หลักของจีน หวังว่าสหรัฐฯ จะรักษาคำพูดและรักษาคำมั่นสัญญา ดำเนินการตามฉันทามติที่ประมุขแห่งรัฐทั้งสองบรรลุอย่างแท้จริง รวมทั้งรับนโยบายที่มีเหตุผลและปฏิบัติต่อจีน ตลอดจนผลักดันความสัมพันธ์จีนสหรัฐฯ กลับไปสู่แนวทางการพัฒนาที่มั่นคงและแข็งแรง

        พลเอกเว่ยเฟิ่งเหอเน้นย้ำว่าปัญหาไต้หวันเป็นแกนหลักของผลประโยชน์หลักของจีน และเป็นเส้นสีแดงเส้นแรกที่ผ่านไม่ได้ในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯไต้หวันก็คือไต้หวันของจีน และการแก้ไขปัญหาไต้หวันก็เป็นภารกิจของชาวจีนเองโดยที่ไม่มีอำนาจภายนอกเข้ามาแทรกแซง กองทัพจีนมีแกนหลัก คือ ความเชื่อมั่นความมั่นใจ และความสามารถในการปกป้องความสามัคคีของมาตุภูมิอย่างเด็ดเดี่ยว

        ทั้งนี้ในระหว่างการเจรจา ทั้งสองฝ่ายเชื่อว่ากองทัพทั้งสองควรปฏิบัติตามฉันทามติสำคัญที่ประมุขแห่งรัฐทั้งสองบรรลุอย่างจริงจัง รักษาการสื่อสารและการติดต่อเสริมสร้างการจัดการและควบคุมวิกฤต รวมทั้งพยายามรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค

        นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศและภูมิภาค วิกฤตในยูเครน ทะเลจีนใต้ และปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

ประมวลโดยพลโทไชยสิทธิ์ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์​ https://c.m.163.com/news/a/HMPJ4GG20001899O.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า