จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๑๐ แผนดำเนินการศูนย์การค้าดิจิทัลจีน – อาเซียน

ข้อพิจารณาสำหรับดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จากแผนดำเนินการศูนย์การค้าดิจิทัลจีนอาเซียน ซึ่งจะเป็นโอกาสในการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างภาคธุรกิจของไทยกับภาคธุรกิจของกวางสี กล่าวคือ

     การที่ศูนย์การค้าดิจิทัลจีนอาเซียน (中国东盟数字贸易中心 / China-ASEAN Digital Trade Center) ได้จัดการประชุมส่งเสริมการค้า นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (กวางสี) เมื่อวันที่ ๑๘ ..๖๓ เพื่อดึงดูดภาคธุรกิจมีความสามารถในด้านเศรษฐกิจดิจิทัลมาเข้าร่วมกิจกรรมด้านเศรษฐกิจดิจิทัลที่โดดเด่น โดยเฉพาะในนิคมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลที่จะใช้เป็นสำนักงานใหญ่ และให้บริการด้านความช่วยเหลือ นวัตกรรม การฝึกอบรมการค้าอิเล็กทรอนิกส์ การเสนอแนวคิดใหม่และการค้าทั้งออนไลน์กับออฟไลน์ เป็นต้น เป็นโครงการโอเปอเรเตอร์ด่านสารสนเทศจีนอาเซียน โดยจะสร้างเป็นต้นแบบด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจดิจิทัลแบบทวิภาคี ซึ่งในวันเดียวกันนั้น ได้มีการลงนามในสัญญา ๑๑ โครงการ เช่นนิคมอุตสาหกรรมด้านวัฒนธรรมและบันเทิงระบบ 5G ของจีนอาเซียน บริการการเงินข้ามประเทศแบบดิจิทัลของเขตกว่างซี และการบริหารห่วงโซ่อุปทานข้ามประเทศแบบอัจฉริยะระหว่างจีนอาเซียน เป็นต้น โดยมีมูลค่าในสัญญาเกือบ ๔๐๐ ล้านหยวน

     โดยในการประชุมส่งเสริมการค้าดิจิทัลจีนอาเซียน ดังกล่าว ได้มีการเผยแพร่แผนดำเนินการศูนย์การค้าดิจิทัลจีนอาเซียนซึ่งแผนดังกล่าวเสนอว่า เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (กวางสี) จะส่งเสริมการสร้างฐานการรวบรวมเกี่ยวกับองค์กรการค้าดิจิทัล แพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าจำนวนมาก รวมทั้งเครือข่ายการค้าดิจิทัลและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มพลังแห่งนวัตกรรมในการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีคุณภาพสูง ซึ่งตามแผนศูนย์การค้าดิจิทัลจีนอาเซียน แบ่งเป็น ระยะคือ

     ระยะแรก (..๒๕๖๒๒๕๖๔) ลงทุน พันล้านหยวน เพื่อการบรรลุวิสาหกิจที่ตั้งถิ่นฐานมากกว่า ,๐๐ แห่ง และสร้างคลังสินค้าในต่างประเทศศูนย์แสดงสินค้าและการค้าในประเทศกลุ่มอาเซียนมากกว่า แห่ง

     ระยะที่สอง (..๒๕๖๕๒๕๖๘) ลงทุน หมื่นล้านหยวน เพื่อรวบรวมหน่วยงานในตลาดการค้าดิจิทัลมากกว่า ๑๐,๐๐๐ แห่งและมุ่งมั่นที่จะปลูกฝัง บริษัท ๑๐ แห่งที่มีปริมาณธุรกรรมมากกว่า พันล้านหยวน และสร้างบริษัท ๑๐๐ แห่งที่มีปริมาณธุรกรรมมากกว่า ๑๐๐ ล้านหยวน

     ทั้งนี้ การส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของการค้า โดยดำเนินการตามแผนแม่บทสำหรับระเบียงใหม่ด้านตะวันตกทั้งทางบกและทางทะเลรวมทั้งเขตการค้าเสรีจีน(กวางสี)” และแผนการดำเนินการก่อสร้างด่านข้อมูลสารสนเทศจีนอาเซียน(๒๐๑๙๒๐๒๑) ได้มีส่วนช่วยสร้างกลไกความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลที่กว้างขึ้นรวมทั้งให้บริการรองรับความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศอาเซียนได้มากขึ้น อันจะเป็นโอกาสในการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างภาคธุรกิจของกวางสีกับภาคธุรกิจของไทย

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.gx.chinanews.com/top/2020-08-19/detail-ifzzazrs9591838.shtml และเว็บไซต์http://www.sz95559.com/szcj/196003.html รวมทั้งเว็บไซต์http://www.caexpo.org/index.php?m=content&c=index&a=show&catid=119&id=239754 และเว็บไซต์http://www.cqyy.net/csnews/2020/0819/49347.html ตลอดจนเว็บไซต์http://m.ce.cn/bwzg/202008/18/t20200818_35551249.shtml และเว็บไซต์https://www.qklw.com/specialcolumn/20200819/113511.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า