จีนศึกษา

นศึกษา ๓๐๙ เมืองเซินเจิ้นก้าวสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะด้วยระบบ5G

ข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับกรณีที่เมืองเซินเจิ้นของจีน ได้ก้าวสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะด้วยระบบเทคโนโลยี 5G

     เมืองเซินเจิ้น ได้บรรลุเป้าหมายการมีบริการระบบ 5G ที่ครอบคลุมทั่วเมืองตั้งแต่ปี๒๐๒๐ (..๒๕๖๓) และก้าวสู่ยุคแห่งเทคโนโลยี 5G เป็นอันดับแรก จึงเป็นเมืองแห่งแรกในจีนและในโลกที่มีบริการระบบ 5G ครอบคลุมทั่วเมือง เพื่อให้บริการด้านการรักษาพยาบาลระยะไกล การเรียนการสอนระยะไกล รวมทั้งการบริการด้านเครือข่ายอุตสาหกรรม การควบคุมและการรับส่งข้อมูลของอุปกรณ์บางอย่าง อีกทั้งวงการรถยนต์อัจฉริยะ ซึ่งเทคโนโลยีการขับขี่โดยอัตโนมัติต้องการส่งข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตแบบความเร็วสูง ทั้งนี้ ระบบ 5G มีการส่งข้อมูลโดยใช้เวลาเพียงแค่ มิลลิวินาทีเท่านั้น

     ด้านเทคนิคการติดตั้ง จนถึงปลายเดือน ..๖๓ เมืองเซินเจิ้นได้สร้างฐาน 5G แล้วจำนวน ๔๕,๐๐๐ แห่ง ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเป็นเวลา เดือน ทำให้ปัจจุบันเซินเจิ้นได้สร้างสถานีฐาน 5G ไปแล้วกว่า ๔๖,๐๐๐ เพื่อประกันคุณภาพของสัญญาณเครือข่าย ในฐาน 5G จำนวน ๑๕,๐๐๐ แห่ง เนื่องจากมีความหนาแน่นของอาคารต่างๆ นั้น จึงต้องมีฐานระดับมหภาคจำนวน ,๔๓๐ แห่ง เพื่อให้บริการกลางแจ้ง และมีฐานในร่ม ,๘๒๕แห่ง เพื่อครอบคลุมสถานที่ในร่มสำคัญต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีฐานระดับมหภาคอีก๗๔๕ แห่ง เพื่อขยายพื้นที่ความครอบคลุมนอกอาคารที่เข้าถึงได้ยาก และเป็นการเพิ่มเติมประสิทธิภาพของฐานอื่นๆ ด้วย

     ผลจากการพัฒนา5G ของเซินเจิ้น นายหวาง จื้อฉิน (王志勤)  รองประธานสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศจีนแสดงความหวังว่า กระบวนการพัฒนา 5G ของเซินเจิ้นจะช่วยเพิ่มข้อได้เปรียบทางเทคโนโลยีของห่วงโซ่อุตสาหกรรมเสริมสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและปรับปรุงระบบอุตสาหกรรมของนวัตกรรมอิสระในขณะเดียวกันในแง่ของการสร้างระบบนิเวศแอปพลิเคชันแบบบูรณาการ 5G ในแง่หนึ่งการบริโภคใหม่ มีนวัตกรรมเพิ่มเติมในสาขานี้และมีการพัฒนาความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมหลัก เพื่อให้บรรลุการใช้งานขนาดใหญ่ ซึ่งเชื่อว่าเมืองเซินเจิ้นสามารถกลายเป็นมาตรฐานสำหรับนวัตกรรมแอพพลิเคชั่น 5G ระดับโลกในอนาคต

     ทั้งนี้ ความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ของ 5G เกิดจากการผสมผสานการเชื่อมต่อคลาวด์คอมพิวเตอร์ แอปพลิเคชั่นในอุตสาหกรรมและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่แพร่หลายเพื่อเร่งการสร้างเมืองอัจฉริยะและสร้างผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น ทำให้เซินเจิ้นกลายเป็นเมืองต้นแบบสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลก โดยมุ่งเน้นไปที่การวิจัยเทคโนโลยี 5G เพื่อเติมเต็มเสถียรภาพและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่การพัฒนาอุตสาหกรรม 5G อย่างเต็มรูปแบบและลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งในอนาคต จะต้องมีการยกระดับศูนย์นวัตกรรมการผลิตอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ด้านการสื่อสารในอนาคตของมณฑลกวางตุ้ง และสู่ระดับประเทศในการสร้างระบบนิเวศของแอปพลิเคชัน 5G อย่างครอบคลุม อันทำให้เซินเจิ้นเป็นเมืองอัจฉริยะระดับโลก

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/tech/2020-08/18/c_1126379613.htm และเว็บไซต์http://www.ce.cn/cysc/tech/gd2012/202008/18/t20200818_35542913.shtml รวมทั้งเว็บไซต์ http://www.sosol.com.cn/5g/2020/0818/4850.html และเว็บไซต์http://www.mofcom.gov.cn/article/i/jyjl/j/202008/20200802993523.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า