จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๑๗ การพัฒนาสีเขียว

ข้อคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้จากการวางแผนโครงการนำร่องปฏิรูปการเงินระดับภูมิภาคกับการขับเคลื่อนการพัฒนาสีเขียวของจีน กล่าวคือ

     จีนได้เริ่มทำการปฏิรูปการเงิน เพื่อเสริมบทบาทของการเงินในการรองรับต่อการปฏิรูปและการเปิดกว้างระดับภูมิภาค โดยเฉพาะการปฏิรูปนำร่องใน ๑๘ พื้นที่ระดับมณฑล ที่ประกอบด้วยโครงการภายใต้การดูแล ๒๖ โครงการ ซึ่งมุ่งเน้นภาคการเงินที่ครอบคลุมการเงินสีเขียว โดยธนาคารกลางของจีนได้ประกาศแผนการจัดตั้งเขตนำร่องการเงินสีเขียวมาตั้งแต่ช่วงกลางปี ๒๐๑๗ (..๒๕๖๐) ในมณฑลกวางตุ้ง กุ้ยโจว เจียงซี เจ้อเจียง และเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ โดยสถาบันการเงินท้องถิ่นจะได้รับแรงจูงใจจากการเข้าถึงตลาดที่ง่ายขึ้น การสนับสนุนทางการเงิน และนโยบายที่ดินอันอำนวยประโยชน์ต่อการยกระดับอุตสาหกรรม

     แผนปฏิรูปภาคการเงินดังกล่าว จะช่วยให้มีการจัดสรรทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการส่งเสริมโครงการพัฒนาสีเขียวที่ให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม ดังสุนทรพจน์ของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เมื่อวันที่ ๒๘ เม..๖๒ ในพิธีเปิดงานมหกรรมพืชสวนโลก ๒๐๑๙ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ กรุงปักกิ่ง เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ ประการ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาสีเขียวให้เกิดขึ้นจริงในประเทศจีน ได้แก่() สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างมนุษย์และธรรมชาติ เพื่อดำรงรักษาสมดุลของระบบนิเวศบนโลก เพื่อปกป้องท้องฟ้าแจ่มจรัส หุบเขาเขียวชอุ่ม และดอกไม้กลิ่นหอมหวน ไว้ให้คนรุ่นใหม่ () ผืนน้ำใสบริสุทธิ์และเทือกเขาเขียวขจีเป็นสมบัติที่ประเมินค่ามิได้ จึงควรสร้างความเจริญมั่งคั่งจากสองสิ่งนี้ ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาและปกป้อง () ผลักดันการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นวัฒนธรรมหลักของสังคม ดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย พอเพียง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างมลพิษ ปฏิเสธความฟุ่มเฟือย() สร้างระบบนิเวศ สร้างจิตวิญญาณธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม บริหารปกครองตามกฎธรรมชาติ เพื่อการอยู่ร่วมกัน และ () จับมือกัน ร่วมกันจัดการกับประเด็นทางสิ่งแวดล้อมระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มลพิษทางทะเล เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ๒๐๓๐ (..๒๕๗๓) ของสหประชาชาติ

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.chinadailyhk.com/articles/187/44/169/1565162551870.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า