ภูมิภาค

ชาวขอนแก่นบุกศาลากลาง ถามผู้ว่าฯ แก้ปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนหลักเมืองให้ชัดเจน

เมื่อเวลา 11.00 . วันที่ 29 ..2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีชาวบ้านในเขตชุมชนหลักเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่นกว่า 50 คน มารวมตัวประท้วงและต้องการพบนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น  เพื่อให้ช่วยเหลือแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนหลักเมือง  หลังจากที่มีการดำเนินคดีกับผู้นำชุมชนหลักเมืองคือนายสุระชัย  สุวรรณศิรินนท์ ในข้อหาก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต,ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น,ยึดถือครอบครองที่ดินรัฐ และทำให้เสียหายหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อประโยชน์ ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2560  ซึ่งนายสุระชัยเป็นสมาชิกของเครือข่ายสลัม 4 ภาค  และเป็นหนึ่งในสมาชิกขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

นายสุรชัย สุวรรณศิรินนท์ ผู้นำชุมชนหลักเมือง กล่าวว่า การเดินทางมาที่ศาลากลางวันนี้เพื่อต้องการให้ ผวจ. เปิดประชุมเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ ซึ่งการประชุมก่อนหน้านี้ มีการมอบหมายให้ทางเทศบาลนครขอนแก่นดำเนินการตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการบริหารจัดการที่ดินรัฐกรณีมีผู้บุกรุก และจัดทำบันทึกรายงานการประชุมในฐานะเลขานุการนำเสนอกระบวนการดำเนินการเสนอความเห็นให้ผู้ว่าราชการพิจารณาให้ความเห็นชอบ แต่หลังจากการประชุมครั้งนั้น ทางเทศบาลนครขอนแก่นไม่ได้มีการดำเนินการตามมติที่ประชุม แต่กลับดำเนินการทางกฎหมายกับผู้นำชุมชน ทำให้วันนี้ต้องออกมาเรียกร้องให้ทางจังหวัดช่วยเหลือคือ ให้มีคำสั่งชะลอการดำเนินคดีต่อผู้นำและไม่ดำเนินคดีต่อชาวชุมชนหลักเมืองคนอื่นๆ

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้จังหวัดขอนแก่นเร่งเปิดประชุมเพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนหลักเมือง โดยด่วน ซึ่งยอมรับว่ามันมีคนกลุ่มหนึ่งที่อยากได้โฉนด แต่ทางพวกเราไม่ได้อยากได้โฉนด อยากได้สัญญาเช่าจากกระทรวงมหาดไทย กับทางเทศบาลนครขอนแก่นเพื่อให้อยู่ร่วมกันเท่านั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า