จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๑๓ จีนสร้างระบบค้นหาตรวจจับความร้อนของเครื่องบิน

ตามรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Infrared and Laser Engineering ของจีนที่ตีพิมพ์โดย peer-reviewed เมื่อวันศุกร์ที่ 19 ..65 นำเสนอว่า ทีมวิศวกรอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนได้สร้างระบบค้นหาและติดตามอินฟราเรดขนาดเล็กที่สามารถตรวจจับความร้อนของเครื่องบินที่เคลื่อนที่เร็วจากระยะไกลได้ ด้วยระบบอินฟราเรดคลื่นกลางสามารถตรวจพบและติดตามเครื่องบินจากระยะทาง285กิโลเมตร (177 ไมล์)

     ทั้งนี้ จากการที่อุปกรณ์มีขนาดเล็ก จึงสามารถติดตั้งบนรถยนต์ เครื่องบิน หรือแม้แต่ดาวเทียมสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงการเฝ้าระวัง การเตือนล่วงหน้า และการนำทางขีปนาวุธ โดยเทคโนโลยีเรดาร์อินฟราเรดระยะไกลมีบทบาทสำคัญในการทำสงครามต่อต้านการลักลอบแบบล่องหน โดยเฉพาะการที่เครื่องบินทหารซึ่งติดตั้งเทคโนโลยีพรางตัวก็สามารถหลบเรดาร์แบบดั้งเดิมได้ และกล้องอินฟราเรดส่วนใหญ่ก็ไม่สามารถมองเห็นได้ไกลเกิน 20 กิโลเมตร เนื่องจากคลื่นอินฟราเรดที่ค่อนข้างยาวซึ่งเทียบเท่ากับแสงพลังงานต่ำทางกายภาพ จะถูกบรรยากาศดูดกลืนได้ง่าย แต่สัญญาณความร้อนที่รุนแรงกว่าในช่วงอินฟราเรดกลางสามารถผ่านหน้าต่างในอากาศและเดินทางได้ไกลกว่ามาก

     ดังนั้น จีนจึงได้พัฒนาเรดาร์ค้นหาความร้อนสำหรับเครื่องบินล่องหน J-20 ซึ่งสามารถตรวจจับเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-2 ของสหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่ F-22 ได้จากระยะทาง 150 กิโลเมตร และ 110 กิโลเมตรตามลำดับ อันเป็นผลมาจากในปี2016 (..2559) ที่จีนเปิดตัว Mozi ดาวเทียมที่ติดตั้งเทคโนโลยีการตรวจจับโฟตอนเดี่ยวที่มีความละเอียดอ่อนที่สุดซึ่งนำการสื่อสารควอนตัมสู่อวกาศเป็นครั้งแรก โดยนวัตกรรมดังกล่าวสามารถขจัดภาพเบลอจากการเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการปรับทิศทางของลำแสงได้อย่างแม่นยำและอัตโนมัติในโหมดการค้นหาเป้าหมายที่อยู่ห่างไกล ทำให้เรดาร์สามารถสแกนท้องฟ้าทั้งหมดได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีเร็วกว่าตัวค้นหาความร้อนที่มีอยู่ส่วนใหญ่ ในขณะที่ยังมีเรดาร์อินฟราเรดพิสัยไกลอีกตัวที่ตรวจพบสัญญาณความร้อนของเครื่องบินจากระยะ 225 กิโลเมตร    

     การพัฒนาเทคโนโลยีอินฟราเรดในยุคหน้าที่อาจส่งผลต่อผลลัพธ์ของสงคราม โดยโครงการเหล่านี้รวมถึงขีปนาวุธค้นหาความร้อนที่มีความเร็วเหนือเสียงที่สามารถระบุและโจมตีเป้าหมายที่กำลังเคลื่อนที่ซึ่งมีขนาดเล็กเท่ากับรถยนต์ และระบบเตือนภัยล่วงหน้าได้ทั่วโลก ด้วยการใช้ดาวเทียมและเครื่องบินที่มีวงโคจรต่ำซึ่งสามารถตรวจจับความร้อนที่เกิดจากอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงได้ในระยะหลายพันกิโลเมตร

สรุปโดย พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.scmp.com/news/china/science/article/3189835/chinas-heat-seeking-radar-300km-range-boosts-anti-stealth-tech )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า