จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๕๒ การคัดแยกขยะของจีน

ข้อคิดจากการผลักดันการคัดแยกประเภทขยะในหลายเมือง เพื่อสร้างจิตสำนึกให้แก่ประชาชนในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้ปริมาณขยะในเมืองมีจำนวนลดน้อยลงกล่าวคือ

     ตั้งแต่ปี ๒๐๑๙ (..๒๕๖๒) กระทรวงที่อยู่อาศัยและการพัฒนาเมืองและชนบทของจีน ได้ออกประกาศเพื่อผลักดันการคัดแยกประเภทขยะในเมืองใหญ่ และภายหลังจากที่รัฐบาลจีนผลักดันเรื่องนี้ ทำให้ประชาชนจีนต่างมีจิตสำนึกในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น นอกจากนี้ ปริมาณขยะในเมืองก็มีจำนวนลดน้อยลงเป็นอย่างมากและมีข้อเสนอให้ ๔๖ เมืองใหญ่ของจีน รวมถึง ปักกิ่ง เทียนจิน และเซี่ยงไฮ้ เริ่มทดลองการคัดแยกประเภทขยะ จากนั้นจึงจะนำประสบการณ์จากเมืองเหล่านี้ไปใช้ทั่วประเทศต่อไป

     โดยเมื่อวันที่ ..๖๒ มหานครเซี่ยงไฮ้ ได้ประกาศใช้ระเบียบบริหารการแยกขยะโดยกำหนดมาตรฐานขยะเป็น ประเภท ได้แก่ ขยะที่ใช้หมุนเวียนได้  ขยะอันตราย ขยะเปียก และขยะแห้ง พร้อมทั้งกำหนดวิธีการแยกขยะอย่างชัดเจน เช่นวิธีหมูน้อย Peppa Pig” เพื่อกำหนดว่า สิ่งที่หมูกินได้เป็นขยะเปียกสิ่งที่หมูไม่ชอบกินเป็นขยะแห้งรวมทั้ง สิ่งที่หมูกินแล้วจะเสียชีวิตเป็นขยะอันตรายและสิ่งที่ขายแล้วซื้อหมูได้เป็นขยะรีไซเคิลซึ่งง่ายต่อการสร้างความเข้าใจให้กับคนในสังคมจีนและทำให้ได้ความร่วมมือในการปฏิบัติ นอกจากนี้ ยังได้มีการกำหนดระบบผู้รับผิดชอบด้านการแยกขยะและหน้าที่ทางกฎหมาย หากบุคคลใดทิ้งขยะโดยไม่คัดแยก จะมีโทษปรับสูงสุด ๒๐๐ หยวน และ ๕๐,๐๐๐ หยวน สำหรับองค์กร

     ทั้งนี้ รัฐบาลจีนให้เหตุผลว่า แท้จริงแล้ว ขยะก็ยังถือเป็นทรัพยากร การแยกขยะจะทำให้ขยะประเภทต่างๆ สามารถนำมาหมุนเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีก เพราะไม่เพียงขยะรีไซเคิล ขยะเปียกซึ่งเน่าเสียง่ายก็นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีก เช่น ทำเป็นปุ๋ยหรือเป็นอาหารสัตว์ และถ้าขยะอันตรายไม่แยกออกจากขยะอื่นๆ ก็จะปล่อยสารพิษทำลายสิ่งแวดล้อม และทำให้ขยะอื่นๆ ไม่สามารถนำกลับมาใช้หมุนเวียนให้เกิดประโยชน์ได้อีก ฯลฯ ส่วนขยะแห้ง เช่น เปลือกวอลนัทและกระดูกชิ้นใหญ่และแข็งมากไม่สามารถตัดเป็นชิ้นเล็กด้วยเครื่องจัดการขยะเปียก หากปะปนเข้าไปก็จะทำลายเครื่องให้เสียหายได้ด้วย เป็นต้น ดังนั้น การที่ประชาชนสามารถแยกขยะในชีวิตประจำวันของตนให้ถูกต้องนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก การแยกขยะจะเป็นประโยชน์ต่อโลกและต่อชีวิตของมนุษย์ในอนาคต เป็นสิ่งที่ต้องทำ และรัฐบาลจีนก็ได้ออกแอพพลิเคชั่นสอนการคัดแยกขยะแก่ประชาชนด้วย ถ้ามีความสงสัย เพียงค้นหาข้อมูลในแอพพลิเคชั่นก็จะทำให้แยกขยะได้อย่างง่ายดายและถูกต้อง

     วิธีการดังกล่าวนี้ ทำให้คนในสังคมจีนต่างเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องจัดการแยกอุปกรณ์รับประทานอาหารที่ใช้แล้วให้เรียบร้อย นอกจากนี้ ชาวจีนในเมืองขนาดใหญ่อย่างกรุงปักกิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ นครกว่างโจว (กวางเจา) และเซินเจิ้น ฯลฯ จะใช้ชีวิตตามการแก้ไขกฎหมายหรือการออกกฎหมายด้านการจัดการขยะ การจำแนกขยะในจีนกำลังเข้าสู่ยุคการบังคับในอนาคตอันใกล้นี้

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com//politics/2017-06/08/c_1121105690.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า