จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๐๖ กุญแจทำให้จีนพ้นความยากจน

ข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับกุญแจสำคัญที่ทำให้จีนประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับความยากจน โดยเฉพาะแนวทางการขับเคลื่อนในรูปแบบอาชีวศึกษาหนึ่งงาน หนึ่งครัวเรือนพ้นความยากจนกล่าวคือ

     . จำเป็นต้องเสริมสร้างความเชื่อมั่นในชัยชนะเมื่อเผชิญกับความยากลำบากในการต่อสู้กับความยากจน โดยเสริมสร้างจิตสำนึกสี่ประการ” (“四个意识ได้แก่ การรับรู้ทางการเมือง การตระหนักรู้สถานการณ์โดยรวม การตระหนักรู้หลัก และการรับรู้ถึงแนวร่วม) และเสริมสร้างความเชื่อมั่นทั้งสี่” (“四个自信ได้แก่ ความมั่นใจในตนเองในทางสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีน ความมั่นใจในตนเองตามทฤษฎี ความมั่นใจในตนเองของสถาบัน และความมั่นใจในตนเองทางวัฒนธรรม) เพื่อให้บรรลุสองการบำรุงรักษา” (“两个维护ได้แก่ การปกป้องอำนาจและความเป็นผู้นำแบบรวมศูนย์ของคณะกรรมการกลางพรรค)

     . วางแนวทางการดำเนินงานชดเชยข้อบกพร่องด้วยมาตรฐานอย่างจริงจังเพื่อการบรรเทาความยากจน โดยระบุปัญหา การแก้ไขปัญหารวมข้อเสนอแนะในการกำกับดูแลและการสำรวจสำมะโนประชากรเพื่อค้นหาปัญหาและเสริมสร้างมาตรการการทำงานในลักษณะที่กำหนดเป้าหมาย ขจัดข้อสงสัยและชดเชยข้อบกพร่องเพื่อให้แน่ใจว่างานต่างๆ จะเสร็จสิ้นด้วยคุณภาพสูง

     . ต้องปรับปรุงการค้ำประกันสามประการ” (“三保障ได้แก่ การศึกษาภาคบังคับ การรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐาน และความมั่นคงของที่อยู่อาศัย) และคุณภาพความปลอดภัยของน้ำดื่ม

     . ดำเนินการค้ำประกันสำหรับคนยากจนพิเศษ โดยช่วยเหลือแรงงานที่ยากจนในการสร้างเสถียรภาพในการทำงาน รวมถึงการบรรเทาความยากจนในภาคอุตสาหกรรม การบรรเทาความยากจนของผู้บริโภคและการบรรเทาความยากจนทางการเงิน

     . เสริมสร้างการสนับสนุนในการติดตามการย้ายถื่นฐานเพื่อการบรรเทาความยากจน

     . ปรับปรุงการติดตามและการแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้หวนกลับมายากจนอีก

     . มีกลไกความช่วยเหลือแบบพลวัตที่มุ่งมั่นต่อการบรรลุในการยกระดับผู้ยากไร้อย่างมั่นคง

     . ต้องทำงานที่ดีในการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ โดยดำเนินการฟื้นฟูหลังภัยพิบัติในทันที

     สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนในการต่อสู้กับความยากจน โดยมุ่งบรรเทาความยากจนผ่านกระบวนการทางการศึกษา ด้วยการเน้นไปที่โรงเรียนทุกแห่ง ครูทุกคนและเด็กทุกคนในพื้นที่ยากจน และปรับใช้โครงการการศึกษาที่ยิ่งใหญ่เพื่อการบรรเทาความยากจนอย่างทั่วถึง มีการใช้นโยบายบรรเทาความยากจนด้านการศึกษาและเป้าหมายในการป้องกันไม่ให้เด็กออกจากโรงเรียนเนื่องจากความยากจน ซึ่งกำลังเปลี่ยนความฝันให้กลายเป็นความจริง ทั้งนี้ ในปี ๒๐๑๙ (..๒๕๖๒) รัฐบาลจีนได้ปรับใช้การปฏิรูปการอาชีวศึกษาอย่างเต็มที่ โดยมุ่งเน้นที่การสนับสนุนแต่ละภูมิภาคในพื้นที่ยากจนที่อยู่ติดกันอย่างเข้มข้น โดยหลักการคือ ให้สร้างโรงเรียนอาชีวศึกษาระดับมัธยมศึกษาอย่างน้อยหนึ่งแห่งที่ตรงกับความต้องการของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในท้องถิ่น และการฝึกอบรมผู้มีความสามารถด้านเทคนิคและวิชาการ ในรูปแบบอาชีวศึกษาหนึ่งงาน หนึ่งครัวเรือนพ้นความยากจน

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://m.cnwest.com/sxxw/a/2020/08/15/19001273.html และเว็บไซต์ https://theory.gmw.cn/2020-08/14/content_34088464.htm รวมทั้งเว็บไซต์ https://finance.sina.com.cn/china/gncj/2020-08-16/doc-iivhvpwy1280620.shtml และเว็บไซต์http://news.kf.cn/2020/0813/487258.shtml ตลอดจนเว็บไซต์https://www.icswb.com/h/104046/20200524/659087.html และเว็บไซต์http://www.xinhuanet.com/politics/2020lh/2020-05/23/c_1126023923.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า