จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๙๕ จีนกับคนรุ่นใหม่

ข้อคิดจากการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้ความสำคัญต่อคนรุ่นใหม่ว่า ตราบใดที่คนรุ่นใหม่ของจีนยังคงมีความใฝ่ฝัน มีศักยภาพ และมีความรับผิดชอบ ประเทศชาติและประชาชนก็จะยังคงมีอนาคตสืบไป ซึ่งจากการได้พบปะกับบรรดาผู้นำรุ่นใหม่ของคณะกรรมการกลางสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์ (Central Committee of the Communist Youth League) เมื่อวันที่ ..๖๑ ทำเนียบจงหนานไห่ กรุงปักกิ่งโดยได้ให้แนวคิดว่า

      . การเป็นตัวแทนของเยาวชน การได้รับความไว้วางใจจากเยาวชน และการพึ่งพาเยาวชน คือหลักประกันที่มีนัยสำคัญว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะยังคงประสบความสำเร็จต่อไป

      . ความฝันจีนที่ต้องการจะฟื้นฟูประเทศชาติให้เข้มแข็งอีกครั้งนั้นจะเป็นจริงได้ก็ด้วยการทำงานหนักของเยาวชนคนรุ่นใหม่ อีกทั้งยังเน้นน้ำถึงความสำคัญของการยึดมั่นในภาวะผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และวิถีทางพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสันนิบาตฯ กับสาธารณชนระหว่างการทำงานที่เกี่ยวเนื่องกับเยาวชน

      . การทำงานควรจะมีความฝันจีนเป็นศูนย์กลางอย่างใกล้ชิด และขอให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เดินตามความฝันและทำความฝันให้เป็นจริงด้วยความกล้าหาญ

     การที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้ความสำคัญกับเยาวชนคนรุ่นใหม่นั้น อาจสืบเนื่องมาจากประสบการณ์ในชีวิตที่สามารถนำมาเป็นบทเรียนให้กับคนรุ่นใหม่ กล่าวคือ เมื่อวันที่ ๒๒ .. ปี ๑๙๖๘ (..๒๕๑๑)  ประธานเหมา เจ๋อตง ได้เรียกร้องถึงความจำเป็นที่จะให้บัณฑิตที่เป็นวัยรุ่นเดินทางไปอยู่ในชนบท ฝึกอบรมโดยเกษตรกรในทุกระดับ ในขณะนั้น นักศึกษาทั่วประเทศจีน จำนวน ๑๗ ล้านคน ตอบรับข้อเรียกร้องดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีนายสี จิ้นผิง ในวัยหนุ่มด้วย โดยในปี ๑๙๖๙ (..๒๕๑๒) ได้ถูกส่งให้เดินทางไปทำงานที่หมู่บ้านเหลียงเจียเหอ (Liangjiahe) ซึ่งอยู่ในหุบเขา มณฑลส่านซีห่างจากกรุงปักกิ่งมาทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ ๖๐๐ กิโลเมตร และใช้ชีวิตอยู่ในหมู่บ้านนี้นานถึง ปี ถือเป็นช่วงการเปลี่ยนแปลงชีวิต โดยให้ข้อคิดว่าความยากลำบากของชีวิตคนรากหญ้า สามารถสร้างความมุ่งมั่นให้กับคนๆ หนึ่ง จากประสบการณ์ดังกล่าว ไม่ว่าในอนาคต จะเผชิญความยากลำบากอย่างไร ข้าพเจ้า (นายสี จิ้นผิง) ก็เต็มไปด้วยความกล้าหาญ ที่จะเผชิญหน้ากับการท้าทาย และเอาชนะอุปสรรคต่างๆ โดยไม่หวาดกลัวใดๆ

      นอกจากนี้ การที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยอ่านวรรณกรรมรัสเซียหลายเรื่อง โดยเฉพาะวรรณกรรมของ นิโคไล เชอร์นิเชฟสกี (Nikolay Chernyshevsky) ขณะอยู่ที่หมู่บ้านเหลียงเจียเหอ เพื่อฝึกจิตใจให้เข้มแข็ง ซึ่งพระเอกในหนังสือเรื่องนี้ นอนบนเตียงตะปู เลือดไหลทั้งตัว สมัยนั้นการฝึกความเข้มแข็งต้องฝึกแบบนี้ ก็เลยเอาฟูกออกนอนบนไม้กระดาน เมื่อฝนตก หิมะตก ก็ออกจากบ้านฝ่าฝน ฝ่าหิมะ อาบน้ำเย็นข้าง บ่อน้ำ ทั้งนี้ล้วนเป็นเพราะว่าได้รับอิทธิพลจากหนังสือเล่มดังกล่าว เป็นต้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/english/2018-07/03/c_137296767.htm และเว็บไซต์http://www.chinaminutes.com/british/news/20170823/270371.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า