ภูมิภาค

สหกรณ์จังหวัดมุกดาหารจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ พระอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย

เมื่อวันที่ 17 ..2565 เวลา 09.00 . ที่นิคมสหกรณ์ดงเย็น ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  นายวีระพงษ์ ทองผา รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ พระอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย โดยมีนายมานิจ ศรีวงศ์ราช สหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย คณะผู้บริหารสหกรณ์ สมาชิกสหกรณ์ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

โดยในพิธีวางศิลาฤกษ์พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ประกอบด้วยพิธีบวงสรวงโดยพราหมณ์ จากนั้นประธานในพิธีปิดทองเจิมแผ่นศิลาฤกษ์ และปิดทองแผ่นอิฐทอง นากเงิน ตั้งจิตอธิษฐานนำใบเงิน ใบทอง ใบนาก และเหรียญเงิน ทอง โปรยลงก้นหลุม จากนั้นเป็นพิธีวางศิลาฤกษ์ โดยประธานในพิธีตอกเข็มมงคล 9 ต้น ตามลำดับ วางแผ่นอิฐทอง นาก เงิน ตามลำดับ แล้วตักปูนที่ผสมน้ำพระพุทธมนต์ และทรายเสกด้วยเกียงหยอดลงบนแผ่นอิฐทอง นาก เงิน โปรยข้าวตอก ดอกไม้ เหรียญเงิน ทอง ลงบนศิลาฤกษ์ เป็นอันเสร็จพิธี

  ทั้งนี้ การสหกรณ์ได้ถือกำเนิดขึ้นในประเทศไทย จากการที่พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ทรงเป็นผู้ริเริ่ม บุกเบิก โดยมุ่งหมายจะอุปถัมภ์คนจน ผู้ประกอบอาชีพกสิกรรมย่อมๆ ให้มีเงินทุนในการประกอบอาชีพ จึงได้ทดลองจัดตั้งสหกรณ์หาทุนขึ้น ท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ชื่อ  “สหกรณ์วัดจันทร์ไม่จำกัดสินใช้เมื่อวันที่26 กุมภาพันธ์ 2459  และที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2527 มีมติกำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันสหกรณ์แห่งชาติ และการสหกรณ์ก็ได้ขยายเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศตราบถึงปัจจุบัน

การที่พระองค์ท่าน ทรงเป็นผู้ริเริ่มงานสหกรณ์ขึ้นในประเทศไทย บุคคลทั้งหลายในขบวนการสหกรณ์จึงถือว่าพระองค์ท่านทรงเป็นพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย  ด้วยเหตุนี้ขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดมุกดาหาร  จึงมีมติร่วมกันเห็นสมควรจัดสร้าง พระอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ขึ้นโดยประดิษฐานไว้บริเวณหน้าสำนักงานสหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระคุณท่านที่มีต่อขบวนการสหกรณ์ และใช้เป็นสถานที่จัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ร่วมกันเป็นที่รำลึกถึงพระองค์ท่านเป็นประจำทุกปี

                                             

อนุศักดิ์เสาวภา แสนวิเศษ/รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า