จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๔๑ ความมั่นคงทางอาหารของโลก

ข้อมูลที่ นายจาง จวิน (张军) เอกอัครราชทูตถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ ได้แถลงต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งได้เปิดการอภิปรายเกี่ยวกับความขัดแย้งและความมั่นคงด้านอาหาร เมื่อวันที่ ๑๙ ..๖๕ ความว่า

        ความมั่นคงด้านอาหารถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของประเทศและการดำรงชีวิตของประชาชน และยังเป็นความท้าทายที่ประชาคมระหว่างประเทศต้องเผชิญมาเป็นเวลานานอีกด้วย ได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายประการ เช่น การกระบาดของโรคโควิด-19 สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ราคาอาหารในปัจจุบันได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานเริ่มเด่นชัดขึ้น และประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมากได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ซึ่งต้องใช้ทัศนคติที่สงบ เป็นกลาง และปฏิบัติได้จริงเพื่อตรวจสอบปัญหาความมั่นคงด้านอาหารอย่างครอบคลุมและร่วมกันจัดการกับความท้าทายของความมั่นคงด้านอาหารทั่วโลก

        ประการแรก จำเป็นต้องเสริมสร้างการดำเนินการที่ประสานกันเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดอาหารโลก วิกฤตการณ์อาหารเกิดจากอุปทานที่ลดลง การหมุนเวียนที่ติดขัด และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขึ้นราคา เพื่อชดเชยช่องว่างอุปทาน ประชาคมระหว่างประเทศควรทำงานร่วมกันเพื่อค้นหาเสบียงอาหารที่หลากหลายและรักษาการดำเนินงานที่ราบรื่นของการค้าสินค้าเกษตรระหว่างประเทศ

        ประการที่สอง ต้องเพิ่มความช่วยเหลือฉุกเฉินเพื่อช่วยให้ประเทศที่เปราะบางฝ่าฟันอุปสรรค ในปีที่ผ่านมา ประชาชนราว ๑๙๓ ล้านคนใน ๕๓ ประเทศประสบปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหาร และในปีนี้สถานการณ์จะยิ่งแย่ลงไปอีกหลายประเทศกำลังเผชิญกับแรงกดดันต่อดุลการชำระเงินเนื่องจากราคาอาหารที่สูงขึ้น สถาบันการเงินระหว่างประเทศและประเทศที่พัฒนาแล้วควรเสริมสร้างนโยบายและการสนับสนุนทางการเงินสำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่ประสบปัญหาพิเศษ

        ประการที่สาม ต้องส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงในเชิงลึกและเสริมสร้างความยืดหยุ่นของระบบอาหารทั่วโลก กุญแจสำคัญคือการมีวิสัยทัศน์เชิงยุทธศาสตร์ในระยะยาวเพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนาปรับปรุงความสามารถในการพึ่งพาตนเองด้านอาหาร เพิ่มการลงทุนด้านการเกษตรและชนบท เร่งความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตรปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตร และขยายการจัดหาอาหาร

        ประเทศที่พัฒนาแล้วควรลดอุปสรรคทางการค้าและทางเทคนิค ให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในด้านทุน เทคโนโลยี ตลาด และการเสริมสร้างศักยภาพ และมีบทบาทที่เหมาะสมในการสร้างระบบการจัดหาอาหารทั่วโลกที่มีประสิทธิภาพ เปิดกว้าง และยุติธรรม

        ประเทศจีนถือว่าการแก้ปัญหาอาหารของประชาชนเป็นภารกิจหลักในการบริหารประเทศและรักษาความมั่นคงของประเทศมาโดยตลอด ซึ่งจีนต้องเลี้ยงประชากรเกือบ ใน ของประชากรโลกด้วยพื้นที่เพาะปลูก % ของโลก สามารถขจัดความยากจนโดยสิ้นเชิงและช่วยประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ปรับปรุงผลิตภาพทางการเกษตรผ่านความช่วยเหลือจากต่างประเทศและความร่วมมือใต้ใต้ ทั้งนี้ จีนได้เสนอความคิดริเริ่มเพื่อการพัฒนาระดับโลก โดยยึดความมั่นคงด้านอาหารเป็นประเด็นสำคัญของความร่วมมือ และมุ่งมั่นที่จะสร้างคุณูปการเชิงบวกเพื่อจัดการกับความท้าทายด้านอาหารทั่วโลก

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://un.china-mission.gov.cn/hyyfy/202205/t20220520_10689744.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า