จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๗๘ จีนมุ่งมั่นเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของโลก

ข้อคิดจากวงสัมมนาทางวิชาการเมื่อปี ..๒๕๖๒ เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลจีนที่มุ่งเน้นการร่วมกันทำวิจัยด้านอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของโลก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหนึ่งที่สำคัญของจีนภายในปี ..๒๐๕๐(..๒๕๙๓) โดยใช้ยุทธศาสตร์ ขั้นตอน ซึ่งเป็นความก้าวหน้าที่จะเปลี่ยนจีนก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมในปี ..๒๐๔๙(..๒๕๙๒) กล่าวคือ

      ขั้นที่ (ปี ๒๐๑๖๒๐๒๕) มุ่งเน้นการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและยกระดับผลิตภาพแรงงาน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างนวัตกรรมของภาคอุตสาหกรรมการผลิต โดยมีเป้าหมายเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ลดต้นทุนการผลิตและลดอัตราการปล่อยของเสียร้อยละ ๕๐ จากปัจจุบันทั้งนี้ ภายใต้การพัฒนาในขั้นนี้ทางการจีนยังมีความพยายามในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการจีนสามารถริเริ่มการพัฒนาตราสินค้าผ่านการวิจัยและพัฒนาด้วยตนเองจนก่อให้เกิดสินค้าหรือบริการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในจีน หรือที่เรียกว่าCreated in China

      ขั้นที่ (ปี ๒๐๒๖๒๐๓๕) มุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างนวัตกรรมให้สูงขึ้นอย่างมีนัยอันจะมีส่วนช่วยยกระดับศักยภาพโดยรวมของอุตสาหกรรมการผลิตจีนให้เทียบเท่าประเทศ มหาอำนาจของโลกภายในปี ๒๐๓๕ (..๒๕๗๘)

      ขั้นที่ (ปี ๒๐๓๖๒๐๔๙) มุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมการผลิตจีนขึ้นสู่ระดับประเทศมหาอำนาจด้านการผลิตชั้นนำของโลกในปี ๒๐๔๙(..๒๕๙๒) ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับการเฉลิมฉลองครบรอบ ๑๐๐ ปี ของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

     ดังนั้น ความร่วมมือไทยจีนในอนาคต จึงควรมุ่งเน้นถึงโอกาสของอุตสาหกรรม ๑๐ ประเภทในจีน ภายใต้แนวคิด “Made in China 2025” ดังที่บริษัท McKinsey บริษัทที่ปรึกษาที่มีชื่อเสียงทั่วโลกคาดการณ์ว่า ในระยะ ๑๐ ปีข้างหน้า จะมีบริษัทจีนจำนวนหนึ่งพัฒนาเป็นผู้นำทั่วโลกประกอบด้วย () อุตสาหกรรมสารสนเทศ () อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ควบคุมด้วยรหัสคำสั่ง (Numerical control robot) () อุตสาหกรรมการผลิตอากาศยาน () อุตสาหกรรมการต่อเรือไฮเทค () อุตสาหกรรมการผลิตรถไฟ () อุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ () อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ด้านพลังงาน () อุตสาหกรรมการผลิตวัตถุดิบใหม่() อุตสาหกรรมยาและอุปกรณ์การผลิตยา (๑๐) อุตสาหกรรมเครื่องมือทางการเกษตร

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://www.gov.cn/zhengce/2016-05/19/content_5074812.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า