จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๖๖ จีนเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ ๓ “ฝูเจี้ยน (Fujian)”

เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๗ มิ..๒๕๖๕ จีนเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ ของจีน ชื่อฝูเจี้ยน(Fujian)” และได้รับหมายเลขลำที่ ๑๘ โดยมีระวางขับน้ำมากกว่า ๘๐,๐๐๐ ตัน และเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่ติดตั้งเครื่องยิงแม่เหล็กไฟฟ้าและอุปกรณ์จับยึด

ซึ่งในพิธีเปิด พลอากาศเอกสวี ฉีเลี่ยง (Xu Qiliang) กรรมการกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรองประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง ร่วมในพิธี

     

ทั้งนี้ ฝูเจี้ยนเป็นชื่อของจังหวัดชายฝั่งตะวันออกที่หันหน้าไปทางเกาะไต้หวัน ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าเรือบรรทุกเครื่องบินดังกล่าวอาจมีบทบาทสำคัญในการปกป้องอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของจีนในประเด็นไต้หวัน

     เมื่อเปรียบเทียบกับเรือบรรทุกเครื่องบิน ลำของจีนในปัจจุบัน คือ Liaoning และShandong ทั้งคู่มีระวางขับน้ำประมาณ ๖๐,๐๐๐ ตัน และใช้ทางลาดสกีเพื่อช่วยในการปล่อยเครื่องบิน

ดังนั้น การมีขนาดใหญ่ขึ้นหมายความว่าเรือบรรทุกเครื่องบินฝูเจี้ยนสามารถบรรทุกเครื่องบินได้มากขึ้น การใช้เครื่องยิงจรวดเปลี่ยนทางลาดสกีทำให้อัตราการบรรทุกเครื่องบินเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมทั้ง ทำให้เครื่องบินสามารถบรรทุกเชื้อเพลิงและอาวุธยุทโธปกรณ์ได้มากขึ้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.globaltimes.cn/page/202206/1268368.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า