เหล่าทัพ-ตำรวจ

ศรชล.ร่วมกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกระดับการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมาย

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 พลเรือเอกเถลิงศักดิ์  ศิริสวัสดิ์เสนาธิการทหารเรือและ เลขาธิการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล  (เลขาธิการ

ศรชล.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมาย  ร่วมประชุมกับคณะสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย  ห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพเรือ ชั้น 6 อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือพื้นที่วังนันทอุทยาน

โดยมี คุณ มงคล สุขเจริญคณา  ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยและคณะ

ผู้แทนจากศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  (SEAFDEC)

ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการด้านประมง ระหว่างประเทศ   และผู้แทนจากมูลนิธิความยุติธรรมเชิงสิ่งแวดล้อม

(Environmental Justice Foundation : EJF) มาร่วมประชุมด้วย

  พลเรือตรีอิทธิพัทธ์ กวินเฟื่องฟูกุล  โฆษก ศรชล. กล่าวว่า EJF

ได้เสนอหนังสือเรียน       พลเอกประวิตร

วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอขอบคุณสำหรับการให้เยี่ยมคารวะและมีประเด็นความคืบหน้าเชิงบวกในการปฏิรูปการประมงของไทยในปัจจุบันซึ่งมีผลกระทบกับพี่น้องชาวประมงจึงได้มอบหมายให้ พลเรือเอกเถลิงศักดิ์

สิริสวัสดิ์  เลขาธิการ ศรชล. ในฐานะประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมายรับฟังปัญหาข้อเท็จจริงต่างๆ จากสมาคมประมงแห่งประเทศไทยในวันนี้เพื่อพิจารณาแนวทางการปฏิบัติของภาครัฐและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  ให้สอดคล้องสัมพันธ์กับบริบทและวิถีการทำประมงของประเทศไทย ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ  ซึ่งจะทำให้การยกระดับการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมาย(IUU Fishing) บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด

  สำหรับการประชุมสามารถนำประเด็นความคืบหน้าเชิงบวก ในการปฏิรูปการประมงจำนวน 4 ประเด็น และที่ประชุมได้พิจารณากำหนดแนวทางการปฏิบัติงานได้ ดังนี้

1. ประเด็นการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแล การติดตามควบคุม และเฝ้าระวัง ซึ่งประสานงานโดยทั้งกรมประมงและ ศรชล. ที่สามารถกำกับดูแลการดำเนินการ ตามนโยบายการประมงและแรงงานอย่างต่อเนื่อง ในการบังคับใช้ที่เป็นรูปธรรม ที่ประชุมได้มีแนวทางการปฏิบัติงานโดยจะยังไม่พิจารณาจัดตั้งหน่วยงานเพิ่มเติม เนื่องจากกลไกที่ใช้ในการบริหารจัดการ ติดตามควบคุม และเฝ้าระวัง ครอบคลุมและครบถ้วน ทั้งนี้ เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้านการติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวัง โดยเฉพาะศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก  (Port In Port Out Controlling : PIPO) คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย จะได้นำเสนอคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ พิจารณาใน 2 ประเด็น ประกอบด้วย                             1.1  เพิ่มอัตรากำลังพลในศูนย์ PIPO โดยเพิ่มกำลังพลจากศรชล.และกองบังคับการตำรวจน้ำ    

1.2 เพิ่มชุดตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงานศูนย์ PIPO (ชุด FIT) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ PIPO

2.ประเด็นการประเมินผลกระทบความเสียหายโดยเรืออวนลากที่มีประสิทธิภาพสู งโดยขอให้ปฏิบัติตามขั้นตอนด้วยความระมัดระวัง เพื่อลดกองเรือดังกล่าว โดยมุ่งเน้นไปที่เรือลากคู่เป็นการเฉพาะ  ให้การบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลเป็นไปตามแผนการบริหารจัดการประมง ของประเทศไทยพ. 2563 -2565

(Fisheries   Management plan 2020-2022)

3. ประเด็นการตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบติดตามเรือผ่านดาวเทียม (Automatic Indentification System : SIS) สำหรับเรือประมงพาณิชย์ของไทย ซึ่งความตั้งใจของ EJF คือการติดตั้งให้กับเรือประมงพาณิชย์ที่มีขนาดต่ำกว่า 30 ตัน กรอสส์    

อย่างไรก็ตามกรมสรรพสามิตในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลเรื่องเรือให้บริการตามโครงการน้ำมันเขียว  ได้กำหนดมาตรการให้เรือติดตั้งระบบ  AIS ซึ่งขณะนี้ กรมสรรพสามิตยังมิได้มีข้อกำหนดเกี่ยวกับขนาดเรือแต่อย่างใด สำหรับประเด็นนี้ที่ประชุมจึงให้กรมประมงกรมเจ้าท่ากรมสรรพสามิต สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ร่วมกับ EJF หารือให้มีความชัดเจนในการปฏิบัติต่อไป

4. ประเด็นการเร่งพัฒนาแนวทางการปฏิบัติงานมาตรฐาน (Standard Operating Procedure : SOP) สำหรับชาวประมงที่สูญหายกลางทะเล

สำหรับในประเด็นนี้เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานหลายหน่วยงาน  และเกี่ยวข้องกับสิทธิการชดเชยต่างๆ ให้กับผู้ประสบเหตุหรือทายาทในกรณีที่ผู้ประสบเหตุเสียชีวิต

ดังนั้น ที่ประชุมจึงให้ศรชล.เป็นเจ้าภาพหลักดำเนินการหารือร่วมกับ

กรมประมง  กรมเจ้าท่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และหน่วยที่เกี่ยวข้องจัดทำแนวทางปฏิบัติชาวประมงที่สูญหายกลางทะเลต่อไป                  

     ศรชล.ทุกนายมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความรัก  ความสามัคคีความวิริยะ อุตสาหะ ด้วยสติรู้ตัว  ปัญญารู้คิด

เพื่อผลประโยชน์ทางทะเลแก่ประชาชนและประเทศชาติอย่างเต็มเปี่ยม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า